“Đương nhiên, tôi sẽ không đi sâu vào bất kỳ chi tiết nào, nhưng tôi cảm thấy rất chắc chắn rằng giờ đây, chúng ta sẽ có được sự đảm bảo từ Mỹ”, Ngoại trưởng Linde phát biểu trên truyền hình Thụy Điển sau cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken tại Washington D.C. “Tuy nhiên, chúng không phải những đảm bảo an ninh đầy đủ, thứ sẽ chỉ được áp dụng với các thành viên chính thức của NATO".

Ngoại trưởng Thụy Điển dù từ chối nêu chi tiết những đảm bảo từ Mỹ, song nhấn mạnh những điều kiện này sẽ khiến Nga phải hiểu rõ rằng Washington sẽ không ngồi yên nếu Moscow có những động thái tiêu cực nhắm vào Stockholm. 

Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde (trái) và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken trong buổi họp báo tại Washington D.C. hôm 4/5. Ảnh: Reuters 

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển từng cảnh báo việc nước này nộp đơn xin gia nhập NATO có thể khiến Nga phản ứng bằng cách tiến hành các cuộc tấn công mạng hoặc dùng các biện pháp kết hợp khác nhằm gây tổn hại đối với an ninh của Thụy Điển.

Thụy Điển cùng Phần Lan lâu nay vẫn giữ lập trường trung lập trong các cuộc xung đột, nhưng các cuộc khảo sát người dân hai nước này đang cho thấy tỷ lệ ủng hộ việc gia nhập NATO ngày càng tăng và chiếm đa số sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Thụy Điển và Phần Lan dự kiến sẽ nộp đơn xin gia nhập NATO trong tháng 5. Do quá trình xét duyệt thành viên có thể kéo dài ít nhất một năm, nên cả Stockholm và Helsinki đều lo ngại sẽ bị Nga đáp trả trong thời gian này.

Moscow từng cảnh báo có thể triển khai vũ khí hạt nhân và tên lửa siêu vượt âm ở ngoại ô Kaliningrad - vùng lãnh thổ hải ngoại của Nga nằm giữa Ba Lan và Lithuania, nếu Thụy Điển và Phần Lan được NATO kết nạp thành viên.

>>> Đọc tin thời sự thế giới trên VietNamNet

Việt Anh