Binh sĩ Ukraine đấu pháo với Nga ở phía đông đất nước. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, các đồng minh phương Tây của Ukraine tìm cách củng cố cho nước này đồng thời kêu gọi các quốc gia khác chống lại Moscow. 

Tại Washington, chính quyền của Tổng thống Joe Biden ngày 30/11 đã trao hợp đồng trị giá 1,2 tỷ USD cho công ty Raytheon Technologies Co để sản xuất 6 hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến (NASAMS) nhằm chuyển cho Ukraine. Cùng ngày, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết, Kiev cần các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ để bảo vệ cơ sở hạ tầng dân sự, vốn đang hứng chịu các cuộc tấn công dữ dội của Nga kể từ đầu mùa đông. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cáo buộc Nga tập trung "hỏa lực" vào dân thường Ukraine và cảnh báo Nga rằng chiến lược này sẽ thất bại trong việc chia rẽ những người ủng hộ Ukraine. Nhiệt, điện, nước... là các mục tiêu mới của Nga, ông Blinken tuyên bố tại một cuộc họp báo ở Bucharest, Romania sau cuộc họp kéo dài hai ngày của NATO. 

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và các bộ trưởng cho biết tại hội nghị các ngoại trưởng NATO hôm qua (30/11) rằng họ cam kết giúp đỡ Moldova, Grudia, Bosnia-Herzegovina khi những nước này phải đối mặt với sức ép của Nga. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết kết quả cuộc họp cho thấy NATO "hoàn toàn không quan tâm đến giải pháp chính trị và ngoại giao ở Ukraine".

Giao tranh ác liệt trên các mặt trận

Ở vùng Donetsk, phía đông Ukraine - nơi giao tranh ác liệt nhất, các lực lượng Nga cố gắng tiến xa hơn và nã pháo vào một số thị trấn, gồm cả Bakhmut và Soledar, Opytne, Bộ Tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong tuyên bố đêm qua. 

Tại mặt trận phía nam, Ukraine cho biết, quân Nga đã giành quyền kiểm soát một số vị trí và nã đạn pháo vào các mục tiêu Ukraine cũng như nhằm vào Kherson, nơi Nga rút đi vào đầu tháng 11. 

Quân đội Ukraine cho biết thêm, các hoạt động chiến sự khác cũng diễn ra ở đông bắc và miền trung Ukraine. Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, các thông tin này chưa thể kiểm chứng. 

Trong bài phát biểu tối qua, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelenksi nói: "Chúng tôi đang phân tích ý định của lực lượng Nga và chuẩn bị các biện pháp đối phó cứng rắn hơn". Người đứng đầu Ukraine cho biết, gần 6 triệu người ở Ukraine không có điện. 

Ukraine bắn rơi hàng trăm máy bay không người lái của Nga

Phát ngôn viên không quân Ukraine Yuriy Ignat cho biết, các lực lượng phòng thủ nước này đã bắn hạ 340 trong số 400 máy bay không người lái (UAV) do Iran sản xuất mà Nga triển khai trong cuộc xung đột tại Ukraine. "Chúng tôi không nhìn thấy các máy bay không người lái của Iran trong khoảng hai tuần... lô đầu tiên có lẽ đã hết". 

Về mặt kinh tế, giám đốc viện trợ của Liên Hợp Quốc Martin Griffiths nói, các bên gần đi tới một thỏa thuận về việc nối lại xuất khẩu amoniac của Nga thông qua một đường ống dẫn đến cảng Biển Đen của Ukraine. 

Ngoài ra, một thỏa thuận nhằm giảm bớt tình trạng thiếu lương thực toàn cầu bằng cách giúp Ukraine xuất khẩu nông sản từ các cảng Biển Đen đã được gia hạn thêm 4 tháng vào ngày 17/11, mặc dù Nga cho biết các yêu cầu của chính họ vẫn chưa được giải quyết đầy đủ.