Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn vừa có báo cáo về kết quả kiểm tra, rà soát việc thực hiện các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn huyện Mê Linh.

Huyện Mê Linh là địa bàn có số dự án chậm triển khai nhiều tại Hà Nội, có những dự án "ôm" đất cả thập kỷ (Ảnh: Thạch Thảo) 

Theo đó, nhiều dự án đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chậm triển khai, có dự án chưa giải phóng mặt bằng để kéo dài nhiều năm hoặc chủ đầu tư không liên hệ, không phối hợp với chính quyền địa phương để thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB). 

Dự án Khu đô thị mới Sông Hồng Thủ đô đã điều chỉnh quy hoạch xong từ năm 2020, đang điều chỉnh chủ trương đầu tư, chưa thực hiện xong giải phóng mặt bằng.

Dự án Khu công nghiệp Quang Minh II chưa giải phóng mặt bằng, để hoang hóa nhiều năm, cử tri và nhân dân địa phương bức xúc, kiến nghị nhiều.

Ngoài ra, còn có 2 dự án do Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư là: Khu đô thị Thanh Lâm - Đại Thịnh 1 và Khu đô thị Mê Linh - Đại Thịnh. 2 dự án đã được Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn giao Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội báo cáo Thành ủy, thống nhất chấm dứt, dừng thực hiện.

Tại báo cáo này, UBND huyện Mê Linh đề xuất UBND TP Hà Nội thu hồi, chấm dứt 14 dự án. Trong đó, riêng dự án Khu nhà ở sinh thái Vietracimex của Tổng công ty CP thương mại xây dựng, doanh nghiệp này đã có văn bản thông báo gửi UBND TP.Hà Nội về việc không thực hiện các thủ tục đầu tư dự án từ năm 2016. Cụ thể:

Những dự án 'đắp chiếu' ở Mê Linh hiện giờ ra sao?Nhiều dự án tại huyện Mê Linh vẫn trong cảnh xây dựng dang dở, những khu nhà hoàn thiện bị cỏ lau mọc um tùm do để không nhiều năm. Nhìn vào không ai tin đây là nơi nằm trong quy hoạch thành phố phía Bắc trực thuộc thủ đô.