Điều tra của VCCI công bố vào tháng 3/2021 về tác động của các chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp để vượt qua khủng hoảng do dịch Covid-19 đã đánh giá ở 2 nội dung. Thứ nhất mức độ dễ dàng tiếp cận đối với các chính sách. Tất cả doanh nghiệp đều đánh giá giãn, hoãn thuế, tiền thuê đất là dễ dàng nhất trong việc tiếp cận so với các chính sách khác như vay vốn, lãi suất không đồng, bảo hiểm… Thứ hai về độ hữu ích, đa số doanh nghiệp cho rằng chính sách giãn, hoãn này tác động hữu ích đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nó phản ánh đúng tính chất, ý nghĩa như tôi vừa phân tích, tạo ra cơ cấu dòng tiền, tạo thêm năng lực cho doanh nghiệp trong việc cầm cự, trong thời gian tạm ngừng sản xuất kinh doanh.

{keywords}
Với tinh thần hỗ trợ người dân có thêm các nguồn lực tài chính để vượt qua khó khăn do chịu ảnh hưởng từ năm 2020 và lường trước được rằng diễn biến dịch vẫn còn phức tạp trong năm 2021, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 52

Với tinh thần hỗ trợ người dân có thêm các nguồn lực tài chính để vượt qua khó khăn do chịu ảnh hưởng từ năm 2020 và lường trước được rằng diễn biến dịch vẫn còn phức tạp trong năm 2021, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 52. Đây là một trong những biện pháp cụ thể đầu tiên của năm 2021 mà Chính phủ đã đưa ra để hỗ trợ cộng đồng, người nộp thuế vượt qua khó khăn mà đại dịch COVID-19 gây ra tới doanh nghiệp và người dân tính từ năm 2020, sang năm 2021.

Thời điểm xây dựng chính sách cho Nghị định, Bộ Tài chính tập trung trong quý I/2021 và chúng tôi dựa trên những con số về mức độ ảnh hưởng, đánh giá tác động đối với cộng đồng doanh nghiệp. Với tinh thần hỗ trợ người dân có thêm các nguồn lực tài chính để vượt qua khó khăn do chịu ảnh hưởng từ năm 2020 và lường trước được rằng diễn biến dịch vẫn còn phức tạp trong năm 2021, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 52 này.

Ở Nghị định 52 có quy định gia hạn thời gian nộp thuế theo từng kỳ và thời điểm khác nhau. Tuy nhiên, thời điểm cuối cùng trong năm mà người nộp thuế sẽ nộp tiền vào NSNN là trước ngày 31/12/2021. Cụ thể, Nghị định 52 đã có thiết kế để giãn cách thời hạn thanh toán, không để dồn cục tất cả vào tháng 12. 

Điều này cũng giúp cho việc tính tổng thể hết năm 2021, tổng số dự toán NSNN theo ước tính của Bộ Tài chính cũng không bị ảnh hưởng về con số tổng thể đã được Quốc hội duyệt. Nhưng ở trong năm, trong các kỳ theo tháng, quý là có sự ảnh hưởng nhất định đối với NSNN các cấp.

Duy Khánh