Ngày 17/10, tại TP.HCM, trong khuôn khổ sự kiện “Tuần lễ chuyển đổi số TP.HCM năm 2023” với chủ đề “Khai phá dữ liệu số, thành công chuyển đổi số”, UBND TP.HCM đã chính thức đưa vào vận hành các nền tảng số nhằm phục vụ hoạt động chuyển đổi số tại các quận huyện, sở, ban, ngành, Thành phố Thủ Đức.

img 3019.jpg
Lãnh đạo TP.HCM cùng các đơn vị nhấn nút khai trương các nền tảng số TP.HCM. Ảnh: Lê Mỹ

Cụ thể, TP.HCM tiếp tục hoàn thiện, phát triển các nền tảng số như:

Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM, đây là nền tảng số thống nhất về giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của thành phố. Hệ thống đáp ứng tất cả các TTHC do thành phố ban hành, hướng đến phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công trực tuyến được tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm; Góp phần xây dựng thành công Hệ thống quản trị TP.HCM trên các nền tảng số và hướng đến xây dựng chính quyền số, đô thị thông minh.

Hệ thống Quản trị thực thi của thành phố trên các nền tảng số, đây là nền tảng số thực hiện tổng hợp báo cáo Kinh tế - Xã hội TP.HCM thông qua các chỉ tiêu tình hình Kinh tế - Xã hội thành phố và tích hợp khai thác tự động từ kho dữ liệu dùng chung. Hệ thống quản trị thực thi TP.HCM trên nền tảng số bước đầu làm thay đổi cách chỉ đạo, điều hành và kiểm tra hoạt động thành phố từ thủ tục, báo cáo văn bản giấy tờ sang điều hành hệ thống thông tin, tương tác theo thời gian thực.

Hệ thống Bản đồ số TP. HCM, đây là nền tảng bản đồ số dùng chung cho toàn thành phố. Thông qua nền tảng này, thành phố tích hợp các dữ liệu không gian và thuộc tính của các đơn vị liên quan trên địa bàn, hình thành kho dữ liệu dùng chung để phục vụ chia sẻ, khai thác cho các phần mềm ứng dụng của cơ quan, đơn vị. Hệ thống cung cấp bộ dữ liệu bản đồ nền chất lượng cao, đa dạng, bao gồm thông tin về địa chỉ, đường giao thông, giáo dục, y tế, môi trường, hành chính, và nhiều lĩnh vực khác.

Phát huy hiệu quả của Hệ thống tiếp nhận trả lời và xử lý phản ánh, kiến nghị người dân qua tổng đài 1022 trong nhiều năm qua. Hệ thống 1022 tiếp tục được hoàn thiện, tích hợp đường dây nóng của thành phố, là đầu mối tiếp nhận các phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; là nền tảng tương tác, kênh giao tiếp chính giữa người dân và chính quyền với 05 kênh tiếp nhận và 15 lĩnh vực phản ánh.

Hệ thống đánh giá chỉ số Chuyển đổi số TP.HCM (HCM DTI) được triển khai trong năm 2023. Đây là hệ thống theo dõi, đánh giá khách quan mức độ thực hiện chuyển đổi số (bao gồm chính quyền số, kinh tế số và xã hội số) của các cơ quan, địa phương trên địa bàn thành phố. Bộ chỉ số HCM DTI được xây dựng dựa trên 6 chỉ số chính, 32 chỉ số thành phần và được tổng hợp, đo lường tự động bằng công nghệ giúp chỉ rõ các điểm mạnh cần phát huy, những điểm yếu cần khắc phục và cung cấp thông tin hỗ trợ cho các sở, ban, ngành để thực hiện các giải pháp phù hợp nhằm hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra trong kế hoạch triển khai chương trình chuyển đổi số TP.HCM.