Thực hiện Chương trình khuyến nông, những năm gần đây, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ một số hộ gia đình xây dựng và lắp đặt hệ thống biogas composite để xử lý chất thải trong chăn nuôi heo. Đáng nói, mô hình này còn đem lại lợi ích nhiều bề, đặc biệt là khoản tiết kiệm từ chi phí tiền điện giảm.

Theo đó, bể biogas composite xử lý chất thải được thiết kế lắp đặt trong khuôn viên bên ngoài. Từ đó, khí gas được dẫn đến hệ thống bếp gas để đun nấu rất tiện ích.

{keywords}
Bể biogas composite xử lý chất thải được thiết kế lắp đặt bên ngoài. Từ đó, khí gas được dẫn đến hệ thống bếp gas để đun nấu rất tiện ích.

Tại thôn Thanh Trung, phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum, ông Văn Khắc Mùi, được Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh hỗ trợ và lắp đặt hệ thống bể biogas composite.

Gia đình ông Mùi nuôi khoảng 30 con heo sau nhà. Từ ngày lắp đặt hệ thống bể biogas composite, việc nuôi heo trong nhà không còn mùi hôi thối nữa, ruồi nhặng cũng ít đi. Không chỉ tận dụng khí từ bể biogas trong việc đun nấu cơm nước hàng ngày, ông còn dùng cả khí gas trong việc đun nấu rượu. Tính ra, sử dụng khí gas từ bể biogas composite, hàng tháng gia đình ông tiết kiệm được khoảng hơn 300 nghìn đồng tiền sử dụng điện, tiền mua gas đun nấu.  

Đồng hành với nông dân, lãnh đạo phường Ngô Mây mong muốn Trung tâm Khuyến nông- Khuyến ngư tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi heo xây dựng bể biogas composite để góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường và tận dụng khí gas đun nấu giảm chi phí chăn nuôi và sinh hoạt. Đây là mô hình hay, lợi ích nhiều bề cần được nhân rộng.

Ánh Tuyết