Thông báo được đưa ra một ngày sau khi ông Thaksin, 74 tuổi làm đơn xin ân xá gửi Chính phủ và Hoàng gia Thái Lan.

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin tại sân bay Don Mueang, Bangkok ngày 22/8. Ảnh: Bangkok Post

Ông Thaksin đã bị bắt giữ ngay ở sân bay Bangkok hôm 22/8, khi lần đầu tiên hồi hương sau 15 năm sống lưu vong ở nước ngoài. Tòa án tối cao đã tuyên phạt cựu thủ tướng 8 năm tù giam vì 3 bản án tuyên vắng mặt trong thời gian ông sống lưu vong.

Tờ Bangkok Post đưa tin, quyết định ân xá đề ngày 31/8 và được Thủ tướng tạm quyền Prayut Chan-o-cha ký xác nhận.

Công báo Hoàng gia Thái Lan ngày 1/9 trích dẫn quyết định giảm án của Quốc vương cho biết: “Ông Thaksin từng là thủ tướng, đã làm những điều tốt đẹp cho đất nước, người dân và trung thành với chế độ quân chủ. Ông ấy tôn trọng quy trình tố tụng, thừa nhận tội lỗi, ăn năn và chấp nhận phán quyết của tòa. Hiện ông ấy đã già và có bệnh cần được các nhân viên y tế chăm sóc".

Theo truyền thông Thái Lan, ngay trong tối đầu tiên ở trại tạm giam Bangkok, ông Thaksin đã được đưa vào trung tâm y tế của cơ sở này để điều trị vì tức ngực và huyết áp cao. Các bác sĩ trong trại giam đã khám sức khỏe cho ông Thaksin và phát hiện cựu thủ tướng đang mắc 4 chứng bệnh, bao gồm cả các vấn đề về tim và phổi.

Ông Thaksin nhập viện trong trại tạm giam

Ông Thaksin nhập viện trong trại tạm giam

Nhà chức trách Thái Lan cho biết, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đang được điều trị trong trung tâm y tế của Trại tạm giam Bangkok vì các vấn đề sức khỏe.