Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov tiết lộ, vận tốc thực sự của tên lửa mang đầu đạn siêu thanh Avangard tối tân của nước này còn hơn cả tưởng tượng của nhiều người.

Ảrập Xêút thay hàng loạt bộ trưởng sau vụ Khashoggi

Ông Trump tiết lộ số tiền khủng Mỹ dùng "chống lưng" Israel

Nhà chức trách Nga không công bố nhiều thông tin về đầu đạn siêu thanh có cánh Avangard vừa được quân đội thử nghiệm thành công trước sự chứng kiến của Tổng thống Vladimir Putin hôm 26/12. Tuy nhiên, phát biểu trên kênh truyền hình Rossiya 24 TV, Phó Thủ tướng Nga Borisov đã hé lộ một đặc tính kỹ thuật quan trọng của loại vũ khí này.

Theo ông Borisov, cuộc thử nghiệm mới nhất chứng minh, đầu đạn siêu thanh có cánh Avangard có thể đạt tới vận tốc 27 Mach, tức là gấp 27 lần tốc độ âm thanh hay tương đương hơn 30.000 km/h.

"Gần như không có bất kỳ tên lửa nào có thể bắn hạ được Avangard ở tốc độ nhanh đến như vậy. Bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào cũng trở nên vô dụng vì rất khó để phát hiện và bắn trúng được đầu đạn siêu thanh này", ông Borisov giải thích.

Trước đó, báo RT trích dẫn thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Nga cho hay, trong sự kiện khép lại quá thử nghiệm vũ khí mới cách đây 2 ngày, một tên lửa mang đầu đạn siêu thanh Avangard đã được bắn đi từ bãi thử Dombarovsky ở miền nam Nga và găm trúng mục tiêu giả định, vào đúng thời gian định trước ở Kura trên bán đảo Kamchatka.

Vũ khí tối tân nói trên dự kiến sẽ chính thức được đưa vào biên chế hoạt động của lực lượng tên lửa chiến lược Nga từ năm 2019.

Ngoài Nga, Mỹ và Trung Quốc cũng được coi là những nước hàng đầu đang theo đuổi và phát triển công nghệ siêu thanh.

Tuy nhiên, một số chuyên gia Mỹ mới đây bày tỏ lo ngại, Washington hiện chưa có hệ thống phòng thủ nào đủ mạnh để chống lại các vũ khí siêu thanh, đặc biệt là tên lửa siêu thanh của Moscow. Đầu đạn siêu thanh Avangard được tin đang giúp Nga củng cố "ngôi vương" ở lĩnh vực này.

Tuấn Anh

Nga lần đầu hé lộ video thử tên lửa siêu thanh tối tân

Nga lần đầu hé lộ video thử tên lửa siêu thanh tối tân

Bộ Quốc phòng Nga lần đầu công bố video về vụ thử nghiệm tên lửa có mang đầu đạn siêu thanh tối tân Avangard của nước này.

Trực thăng thế hệ mới của quân đội Nga

Trực thăng thế hệ mới của quân đội Nga

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko cho biết, quân đội nước này sẽ có 2 trực thăng vận tải quân sự Mi-38T mới nhất vào 2019.

Hình ảnh Nga tập trận chống hạm rầm rộ ở Crưm

Hình ảnh Nga tập trận chống hạm rầm rộ ở Crưm

Các tiểu đoàn tên lửa chống hạm Bal của Hạm đội Biển đen Nga đã tổ chức tập trận rầm rộ trên Bán đảo Crưm giữa lúc căng thẳng với nước láng giềng Ukraina đang tăng cao.