Ô nhiễm nhựa là vấn đề môi trường cấp bách thứ hai sau biến đổi khí hậu. Theo số liệu của Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) năm 2021, với hơn 8.000 tấn rác thải nhựa phát sinh mỗi ngày, Việt Nam nằm trong nhóm quốc gia đứng đầu thế giới về ô nhiễm nhựa.

Chính vì vậy, Sáng kiến vì môi trường năm 2024 ra đời với chủ đề “Giải pháp bền vững trong giảm ô nhiễm nhựa” được phối hợp thực hiện bởi Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và Liên minh không rác Việt Nam (VZWA), dưới sự tài trợ của Công ty Cổ phần Tetra Pak Việt Nam, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á và Tổ chức Môi trường Thái Bình Dương (Pacific Environment). 

tin 26 tìm giải pháp về nhựa.jpg
Nhiều trường học thường xuyên tổ chức các hoạt động về bảo vệ môi trường trong học sinh.

Điều kiện để được tài trợ là sáng kiến được đề xuất và thực hiện bởi cá nhân hoặc nhóm thanh niên. Nội dung đề xuất tập trung vào các sáng kiến giáo dục truyền thông, giải pháp kỹ thuật nhằm góp phần giảm nhựa sử dụng một lần và giải quyết các vấn đề ô nhiễm nhựa. 

Đối tượng tham gia là thanh niên trong độ tuổi từ 18-30 tuổi trên toàn quốc, quan tâm tới các vấn đề môi trường và yêu thích các hoạt động xã hội, có ý tưởng sáng tạo, đổi mới trong bảo vệ môi trường.

Theo đó, sáng kiến giáo dục, truyền thông nâng cao nhận thức có cơ hội nhận tài trợ 20.000.000 triệu đồng; Các ý tưởng, giải pháp kỹ thuật có tính ứng dụng thực tiễn, cơ hội nhận tài trợ 30.000.000 triệu đồng.

Sáng kiến tiếp nhận đề xuất từ 15/08/2024; Công bố kết quả: 27/09/2024; Triển khai sáng kiến: Tháng 10/2024 - Tháng 12/2024.