Bản tin tình báo được công khai trên mạng xã hội Twitter của Bộ Quốc phòng Anh hôm nay (20/3) viết rằng, lực lượng được Nga triển khai tác chiến xung quanh thành phố Avdiivka thuộc miền đông Ukraine chủ yếu là lực lượng thuộc Quân đoàn số Một của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, với lý do những binh sĩ của quân đoàn này “chủ yếu là dân địa phương, những người khá thông thạo địa hình tại đó”.

Binh sĩ Ukraine tham chiến gần thành phố Bakhmut thuộc Donbass. Ảnh: AP

“Tình hình khu vực xung quanh thành phố Bakhmut cũng tương tự, khi các lực lượng vũ trang Kiev tiếp tục tổ chức tác chiến phòng thủ có tổ chức trước các cuộc tấn công của dân quân thân Nga. Tuy nhiên, những tuyến đường tiếp tế hậu cần của quân Ukraine nằm ở phía tây thành phố đang gặp trở ngại bởi chiến thuật bao vây được đối phương thực hiện”, thông cáo viết thêm. 

Chính quyền Ukraine hiện chưa bình luận về những thông tin được Bộ Quốc phòng Anh công bố về tình hình chiến sự ở Donbass.

Nga tố UAV Ukraine xâm nhập lãnh thổ 

Trang Avia-pro.net cho hay, các quan chức Nga hôm nay đã phát hiện ra xác một máy bay không người lái (UAV) nghi là của Ukraine rơi xuống địa phận huyện Odoevsky thuộc tỉnh Tula.

“Chiếc UAV trên được phát hiện ở khu vực giữa các khu dân cư Petrovskoye và Malovel, và nó không gây nguy hiểm cho dân thường hay cơ sở hạ tầng tại đó. Dù không được trang bị thuốc nổ, nhưng có thể coi đây là bản sao chép từ các UAV cảm tử Shahed-131 và Shahed-136. Theo những số liệu được chụp từ động cơ máy bay, tầm hoạt động của nó rơi vào khoảng 600km”, thông cáo từ hội đồng an ninh huyện Odoevsky, viết.

Chiếc UAV nghi của Ukraine được phát hiện ở tỉnh Tula, Nga. Ảnh: Avia-pro.net 

Quân đội Ukraine tới nay chưa đưa ra phản hồi về thông cáo trên.

Theo Avia-pro.net, các quan chức Nga thời gian qua đã nhiều lần lên tiếng cáo buộc lực lượng vũ trang Ukraine tiến hành một số vụ tấn công nhằm vào các tỉnh giáp biên giới như Kursk, Bryansk, Belgorod và nhiều khu vực nằm sâu bên trong lãnh thổ Nga. Dù vậy, chính quyền Kiev liên tục bác bỏ những cáo buộc này, đồng thời coi đây là những động thái khiêu khích tới từ phía Moscow.