Trang tin tức Pravda của Ukraine trích dẫn bản đánh giá tình hình chiến sự mới nhất của quân đội nước này nhận định, kể từ khi cuộc xung đột bùng phát ngày 24/2/2022 cho đến hôm nay (19/3/2023), các lực lượng Moscow đã mất gần 165.000 quân cùng 3.532 xe tăng, 6.853 xe chiến đấu bọc thép, 2.568 khẩu pháo, 507 hệ thống phóng đa tên lửa, 268 hệ thống phòng không, 305 máy bay cánh cố định, 290 trực thăng, 2.159 máy bay không người lái, 907 tên lửa hành trình, 18 tàu thuyền, 5.408 xe chở nhiên liệu và xe quân sự, 262 phương tiện đặc biệt và thiết bị khác.

Xác một xe tăng Nga bị phá hủy ở Ukraine. Ảnh: Reuters

Giới chức Nga chưa lên tiếng về các thống kê của Ukraine. Trong khi, các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác minh những dữ liệu này một cách độc lập.

Lực lượng Wagner muốn tuyển bổ sung 30.000 tay súng

Theo CNN, trong một thông điệp video đăng tải trên kênh Telegram ngày 18/3, Yevgeny Prigozhin, người sáng lập công ty quân sự tư nhân Nga Wagner cho biết, ông đã lên kế hoạch từ nay cho đến giữa tháng 5 tuyển được 30.000 tay súng mới.

Lực lượng Wagner đang tạo thành một mũi tấn công chủ lực của quân Nga ở thành phố chiến lược Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine suốt nhiều tháng qua. Tình báo Mỹ và Ukraine tin có khoảng 50.000 tay súng Wagner đã được triển khai đến Bakhmut.

Ông Prigozhin nói, các trung tâm tuyển quân của Wagner tại 42 thành phố trên khắp nước Nga đang tiếp nhận trung bình 500 - 800 người đăng ký mỗi ngày, thậm chí đôi khi lên tới 1.200 người/ngày.

Moscow thông tin chính thức về chuyến thăm Mariupol của ông Putin

Trong một cuộc điện đàm với báo chí ngày 19/3, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, một phần chuyến thăm của Tổng thống Vladimir Putin tới Mariupol, thành phố miền đông Ukraine đang nằm dưới sự kiểm soát của quân Nga tối 18/3 là “tự phát”.

Ảnh: Sputnik

Các hình ảnh do nhà chức trách Nga công bố cho thấy ông Putin đã cùng một số quan chức cấp cao Nga có chuyến công du không báo trước tới Mariupol, gặp gỡ các cư dân địa phương và bàn chuyện tái thiết thành phố này.

Theo ông Peskov, ban đầu, lãnh đạo Điện Kremlin chỉ định đến tham quan một tòa chung cư trong thành phố, nhưng rốt cuộc đã có cuộc trò chuyện với các cư dân tại đây và thậm chí vào thăm một căn hộ. Người phát ngôn cho  hay, việc ông Putin tới thăm sở chỉ huy chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow tại thành phố Rostov-on-Don, Ukraine cũng “nằm ngoài dự kiến”.

“Chuyến đi này cũng không được lên kế hoạch trước. Không ai lên lịch cho chuyến đi này hoặc thông qua chính quyền tổng thống, các cơ quan an ninh đặc biệt hay Bộ Quốc phòng Nga”, ông Peskov nhấn mạnh.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã lên án chuyến đi trên của ông Putin.