Theo kế hoạch, “nhà táo” sẽ đưa Apple Intelligence (hệ thống AI do hãng phát triển) lên một số thiết bị vào cuối năm nay.

Hồi tháng 6, Apple hứa hẹn AI sẽ cải thiện trợ lý giọng nói Siri, mở rộng thêm khả năng tự động soạn mail và tạo hình ảnh. Tuy nhiên, giới phân tích cho biết, người dùng nhiều khả năng sẽ phải trả tiền với những tính năng tiên tiến hơn.

108013900 1722374829008 gettyimages 2163954275 JAQUESILVA_30072024 5095.jpeg
Apple có thể tính phí với một số tính năng Apple Intelligence nâng cao. Ảnh: CNBC

Neil Shah, đối tác tại Counterpoint Research cho hay, đầu tư vào AI rất tốn kém và Apple sẽ muốn đẩy chi phí đó sang phía người dùng, thông qua mô hình đăng ký Apple One.

Apple One đang có giá 19,95 USD/tháng, cho phép người dùng truy cập vào nhiều dịch vụ khác nhau, bao gồm cả Apple Music.

Trong quý II, bộ phận dịch vụ của Apple đã mang về 24,2 tỷ USD, giữa bối cảnh nhiều công ty phần cứng khác vẫn chưa thể kiếm tiền từ phần mềm.

"Apple là một trong số ít công ty thiết bị kết nối đã kiếm tiền thành công từ các dịch vụ giá trị gia tăng mà họ cung cấp", Ben Wood, Giám đốc nghiên cứu tại CCS Insight nói. "Do đó, họ đã tạo ra tiền lệ người dùng phải trả tiền cho nhiều dịch vụ cao cấp hơn. Trên cơ sở này, không thể loại trừ khả năng Apple có thể chọn tính phí cho các tính năng nâng cao hơn trong dịch vụ Apple Intelligence của mình".

Việc tính phí cho các dịch vụ AI không phải điều mới mẻ. OpenAI cũng có các gói đăng ký cho người dùng muốn sử dụng tính năng ChatGPT nâng cao, tương tự là Microsoft với AI Copilot.

Trong khi đó, Samsung - đối thủ trực tiếp của Apple, cũng bắt đầu triển khai các dịch vụ AI được gọi là Galaxy AI, đang cân nhắc nhiều mô hình tính phí khác nhau.

Theo Shah, Apple Intelligence là cơ hội để “nhà táo” tiếp tục duy trì lượng khách hàng trung thành do hệ thống AI sẽ học hỏi từ hành vi người dùng và trở nên cá nhân hoá hơn. “Khi người dùng bắt đầu sử dụng ngày càng nhiều, họ sẽ quen với các mô hình AI, bị gắn chặt vào chúng và không hề dễ dàng chuyển từ Apple sang Android. Đó là yếu tố giúp Apple kiếm tiền”.

(Theo CNBC, Bloomberg)