- Cách phản ứng của người dân Paris trước tình huống khẩn cấp sau thảm kịch đẫm máu trên khiến tôi nhớ lại câu chuyện đầy tình người sau vụ tấn công vào Tòa tháp đôi ở Mỹ.

Thứ sáu ngày 13 – một ngày kinh hoàng đối với người dân Paris cũng như nhân dân thế giới.

{keywords}
Ảnh: AP

7 vụ tấn công gần như đồng thời xảy ra ngay giữa thủ đô Paris, cướp đi sinh mạng của ít nhất 150 người và làm hơn 200 người khác bị thương. Ngay sau thảm kịch này, tình đoàn kết đã được kết nối nhanh chóng trên mạng internet.

Với từ khóa “PorteOuverte” (Cửa mở), hơn 200.000 cư dân mạng đã thông báo trên trang Twitter của mình rằng họ sẵn sàng tiếp nhận những người cần một nơi trú ẩn an toàn. Với các phiên bản khác bằng tiếng Anh và tiếng Đức như “OpenDoor” và “OffeneTuren”, người dân Paris cũng muốn hướng tới rất đông người Đức đang có mặt tại thủ đô của Pháp để xem trận cầu giao hữu Pháp - Đức.

Nhưng dường như cảm thấy vẫn chưa đủ, cư dân mạng đã tạo ra những chiếc thẻ tương tác,  và lập những điểm tiếp nhận các đề xuất cho ở nhờ. Các tài xế taxi ở Paris cũng tắt đèn hiệu của xe và sẵn sàng đưa mọi người về nhà – hoặc đến nơi an toàn – miễn phí.

Cách phản ứng của người dân Paris trước tình huống khẩn cấp sau thảm kịch đẫm máu trên khiến tôi nhớ lại câu chuyện đầy tình người sau vụ tấn công vào Tòa tháp đôi ở Mỹ ngày 11/9/2001 làm gần 3.000 người thiệt mạng. Chuyện do một cựu tiếp viên hoạt động trên chuyến bay Delta 15 chia sẻ 14 năm sau “ngày đen tối nhất của nước Mỹ”. Chia sẻ này đã thu hút sự chú ý của hàng trăm nghìn cư dân mạng.

Chuyện kể về hơn một vạn người trên 53 máy bay đã được sống những ngày tuyệt vời trong vòng tay bao bọc của người dân Canada. Những chiếc máy bay này đang trên đường bay tới Mỹ và đều phải hạ cánh khẩn cấp ở sân bay Gander của Canada do nước Mỹ đóng cửa sân bay sau loạt vụ khủng bố bất ngờ. Hơn 10.500 hành khách và thành viên phi hành đoạn bị kẹt tại đây đã được thị trấn Gander nhỏ bé, nơi chỉ có khoảng 10.400 người, đón tiếp nồng hậu, nhiệt thành và chu đáo.

Họ không chỉ được cung cấp nơi ở, đồ ăn mà còn được dẫn đi thăm thú để giải tỏa những lo lắng do tình trạng khẩn cấp mà họ đang phải hứng chịu. Sự chân tình của người dân Gander đã biến chuyến “tị nạn” bất đắc dĩ ngắn ngày này thành một kỳ nghỉ dưỡng được bao trọn gói, một dịp để tạo thêm quan hệ và gắn kết yêu thương, sống trong tình người. Canada đã tiếp đãi hàng chục nghìn con người xa lạ như thế. Tình người là thế!

Lúc này đây, sau vụ tấn công kinh hoảng ở Paris, người dân thành phố này cũng sẵn sàng mở cánh cửa nhà mình để đón chào những người lạ đang gặp hoạn nạn.

Còn đó biết bao câu chuyện xúc động về tình người trong xã hội bị đe dọa bởi khủng bố và bạo lực ở khắp nơi. Cái thiện sẽ chiến thắng cái ác! Hãy cầu nguyện cho Paris.

Đức Đan