Tờ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Israel và Mỹ cho hay, Washington dự định chuyển khoảng 10 hệ thống phòng không tới Trung Đông nhằm bảo vệ quân đội Mỹ ở Iraq, Syria, Kuwait, Jordan, Ảrập Xêút và Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE).

Chính quyền Israel đồng ý đợi cho đến khi Mỹ triển khai các hệ thống này tới Trung Đông. Việc triển khai bổ sung các hệ thống phòng không dự kiến ​​hoàn thành trong tuần này.

Theo Wall Street Journal, Israel cũng đã tính đến các nỗ lực ngoại giao nhằm giải thoát thêm con tin ở Dải Gaza, cũng như khía cạnh nhân đạo, nhưng mối đe dọa đối với quân đội Mỹ mới là mối quan tâm chính.

Hơn 20 lính Mỹ đã bị thương vào tuần trước, do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các căn cứ của Mỹ ở Iraq và Syria. Tổng cộng, từ ngày 17-24/10, lực lượng Mỹ và liên minh đã bị tấn công 10 lần ở Iraq và 3 lần ở Syria.

quan doi israel.jpg
Xe bọc thép của Israel ở biên giới Dải Gaza. Ảnh: AP

Pháp sẽ không đưa quân tới Gaza

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, quân đội nước này sẽ không tham gia vào các cuộc chiến ở Dải Gaza và không có kế hoạch gửi quân đến đó.

“Tôi đảm bảo với các bạn rằng chúng tôi sẽ không gửi bất kỳ nhân viên quân sự nào đến Dải Gaza. Tuy nhiên, cần thiết lập sự hợp tác với các nước trong khu vực và tổ chức trao đổi thông tin để lựa chọn các phương án tốt hơn. Chúng tôi không góp phần làm leo thang căng thẳng”, ông Macron nói với báo giới trước khi khởi hành từ Cairo, Ai Cập hôm 25/10.

Nhà lãnh đạo Pháp giải thích, trước hết, Pháp dự định tập trung vào các hoạt động nhân đạo, đặc biệt là y tế. Ông cho biết thêm, sự hợp tác như vậy được lên kế hoạch với Jordan, nơi điều hành một số bệnh viện ở Dải Gaza và nơi dự kiến ​​cung cấp thuốc và máy phát điện bằng đường hàng không.

Paris cũng đồng ý hợp tác với Cairo cả trong lĩnh vực nhân đạo và đàm phán về việc thả con tin, sơ tán người Pháp cũng như những người cần được bảo vệ.

Tại cuộc họp báo với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi, ông Macron nêu rõ sự cần thiết phải tăng cường hợp tác tình báo với các nước trong khu vực.

>> Cập nhật tin quân sự nhanh nhất trên báo VietNamNet