Theo Trưởng công tố ICC Karim Khan, nhóm công tác của tòa bao gồm các điều tra viên, chuyên gia pháp y và nhân viên hỗ trợ. Họ sẽ tìm kiếm các đầu mối, thu thập lời khai của nhân chứng "liên quan đến các cuộc tấn công quân sự", cũng như làm việc với các nhà chức trách Ukraine để "tăng cường chuỗi lưu trữ các bằng chứng xác thực".

Trưởng công tố ICC Karim Khan (trái, hàng đầu) cùng Trưởng công tố Ukraine Iryna Venediktova tới thăm một khu mộ tập thể của các nạn nhân thiệt mạng ở thị trấn Bucha. Ảnh: Reuters

"Nhóm đại diện cho lực lượng được triển khai đến thực địa lớn nhất từ trước đến nay của cơ quan chúng tôi kể từ khi thành lập. Họ sẽ thúc đẩy các cuộc điều tra về những tội thuộc thẩm quyền xử lý của ICC cũng như hỗ trợ cho các cơ quan chức năng Ukraine", ông Khan cho biết. 

Theo đài CNA, ICC được thành lập vào năm 2002 để điều tra những tội ác tồi tệ nhất trên thế giới. Tòa có trụ sở ở The Hague, Hà Lan.

Ông Khan cảm ơn Chính phủ Hà Lan vì đã điều động "số lượng đáng kể" các chuyên gia nước này đến giúp sứ mệnh. Trưởng công tố ICC tiết lộ thêm, tòa cũng phối hợp với các chuyên gia Pháp đã có mặt trước đó ở Ukraine.

Ông Khan đã thông báo mở một cuộc điều tra về các nghi vấn tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người chỉ 4 ngày sau khi chiến sự Nga - Ukraine bùng phát ngày 24/2. 

Đích thân ông Khan đã đến Ukraine hồi tháng 4, đi thăm vùng ngoại ô Bucha của thủ đô Kiev, nơi có hàng chục thi thể người thiệt mạng nằm rải rác trên đường. Vào thời điểm đó, trưởng công tố ICC mô tả quốc gia Đông Âu là "hiện trường tội ác".

Kiev đổ lỗi hàng trăm vụ giết hại thường dân cho các lực lượng Nga. Tuy nhiên, Moscow thẳng thừng bác bỏ các cáo buộc, đồng thời tố ngược thảm cảnh ở Bucha là sản phẩm dàn dựng nhằm đổ tội cho binh lính Nga.

Tuấn Anh

Tòa hình sự quốc tế xúc tiến điều tra tội ác chiến tranh ở Ukraine

Công tố viên của Tòa hình sự quốc tế (ICC) ở The Hague, Hà Lan thông báo sẽ bắt đầu cuộc điều tra về khả năng xảy ra các tội ác chiến tranh hoặc tội ác chống lại loài người ở Ukraine.