Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân Ngô Phương Ly chủ trì buổi lễ. Cùng dự có Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, các ban, bộ, ngành Trung ương.

Dự lễ kỷ niệm có các đại sứ, đại biện, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Hà Nội cùng phu nhân, phu quân. Đặc biệt tham dự lễ kỷ niệm còn có những bậc lão thành cách mạng, bà mẹ Việt Nam anh hùng, nhân sĩ, trí thức, người lao động...

W-1HAI_1742.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân Ngô Phương Ly chào đón các đại sứ, đại biện, trưởng cơ quan đại diện và đại biểu dự lễ kỷ niệm.
W-14572ac07bbedce085af.jpg

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết, ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập, long trọng tuyên bố với thế giới sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).

Suốt 79 năm qua, toàn thể dân tộc Việt Nam đã đoàn kết đồng lòng, muôn người như một, cùng với đoàn kết quốc tế trong sáng, đưa cách mạng Việt Nam giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ, từ một vùng đất chưa có tên trên bản đồ thế giới, từ một đất nước bị chiến tranh tàn phá nặng nề, Việt Nam đã vươn lên trở thành biểu tượng hòa bình, ổn định, hiếu khách, điểm đến của các nhà đầu tư và du khách quốc tế.

W-1HAI_1793.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn xem các tác phẩm hội họa trưng bày tại lễ kỷ niệm.

Từ một nền kinh tế lạc hậu, Việt Nam đã vươn lên lọt vào Top 40 nền kinh tế hàng đầu, có quy mô thương mại trong Top 20 quốc gia trên thế giới, mắt xích quan trọng trong 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA) gắn kết với 60 nền kinh tế chủ chốt ở khu vực và toàn cầu.

Từ một đất nước bị bao vây cô lập, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 193 quốc gia trên thế giới, có quan hệ Đối tác chiến lược và Đối tác toàn diện với 30 nước, trong đó có tất cả thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (P5), các nước lớn, và là thành viên tích cực của trên 70 tổ chức khu vực và quốc tế.

"Lấy hạnh phúc, ấm no của nhân dân là mục tiêu phấn đấu, Việt Nam được Liên Hợp Quốc và bạn bè quốc tế xem như một câu chuyện thành công, một điểm sáng về xóa đói giảm nghèo, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định.

W-1HAI_1846.jpg
Cử hành trọng thể lễ chào cờ và Quốc ca tại lễ kỷ niệm.
W-1HAI_1894.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, có được những thành tựu vĩ đại sau 79 năm thành lập nước, là do tinh thần yêu nước, đại đoàn kết toàn dân tộc, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng mãnh liệt về độc lập, tự do, hạnh phúc của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam...

Việt Nam đang ra sức phấn đấu bứt tốc, sớm về đích thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, hướng đến kỷ niệm 80 năm giành độc lập, 50 năm thống nhất đất nước, quyết tâm hiện thực hóa các mục tiêu phát triển đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, nhất định Việt Nam sẽ tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, không ngừng phấn đấu, đóng góp nhiều hơn nữa duy trì hòa bình, ổn định, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hợp tác chặt chẽ của bạn bè, đối tác và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chia sẻ: "Cùng nhau, chúng ta sẽ vượt qua mọi thách thức, tận dụng cơ hội chung tay xây dựng một thế giới phát triển hòa bình và bền vững...".

babf3d04 0082 49c0 86ec 529cc060084a.jpg
Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ kỷ niệm
W-1HAI_1881.jpg
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.

Thay mặt đoàn ngoại giao, Đại sứ Saadi Salama, Đại sứ Nhà nước Palestine, Trưởng đoàn Ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam cho biết, năm nay Quốc khánh Việt Nam diễn ra trong bầu không khí đặc biệt hơn khi TP Hà Nội chuẩn bị kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, ngày “5 cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về”, mở ra một trang mới đầy tự hào trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Đại sứ Saadi Salama khẳng định, thời khắc thiêng liêng trên Quảng trường Ba Đình cách đây 79 năm mãi mãi là mốc son chói lọi. Sự kiện hào hùng này không chỉ được khắc ghi trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam mà còn là sự cổ vũ lớn lao cho các dân tộc đang đấu tranh để giải phóng đất nước, cho công lý và chính nghĩa trên toàn thế giới.

W-1HAI_1993.jpg
Đại sứ Saadi Salama phát biểu chúc mừng.

Đại sứ bày tỏ, năm nay, lễ kỷ niệm Quốc khánh thêm phần lắng đọng khi những mất mát to lớn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn chưa qua đi, hình ảnh về một nhà lãnh đạo liêm chính, khiêm tốn, giản dị, gần gũi, trí tuệ và đầy quyết đoán sẽ còn mãi.

Theo ông Saadi Salama, dù nền kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn, những bước tiến vững chắc trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và hội nhập sâu rộng với tinh thần lấy người dân làm trung tâm của Việt Nam đã khẳng định chính sách điều hành linh hoạt, phù hợp của Chính phủ.

Việt Nam đã góp phần thể hiện vai trò quan trọng trong các chuỗi giá trị toàn cầu, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ và trở thành một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững nhất khu vực. 

Ông cũng ấn tượng về "ngoại giao cây tre”, một biểu tượng của sự mềm dẻo nhưng kiên cường, linh hoạt nhưng nhất quán đã được Việt Nam thực hiện toàn diện, hiệu quả. Việt Nam tiếp tục khẳng định bản sắc và vị thế trên trường quốc tế, mở rộng và làm sâu sắc thêm quan hệ với bạn bè khắp thế giới.

Lập trường trước sau như một trong giải quyết các vấn đề quốc tế trên tinh thần thượng tôn pháp luật, nhân văn, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau đã giúp Việt Nam có tiếng nói ngày càng quan trọng trên các diễn đàn khu vực và toàn cầu. Đây là kết quả của đường lối đúng đắn, sự lãnh đạo sáng suốt của Việt Nam, là kết tinh của trí tuệ, bản lĩnh, văn hóa và truyền thống yêu chuộng hòa bình của dân tộc Việt Nam. 

W-1HAI_2106.jpg
Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 79 năm Quốc khánh.
W-1HAI_2116.jpg

Thay mặt đoàn ngoại giao, Đại sứ khẳng định cam kết và quyết tâm trong việc tiếp tục các nỗ lực nhằm thúc đẩy và phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và các quốc gia, các tổ chức quốc tế.

Sau phần nghi lễ là chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 79 năm Quốc khánh Việt Nam. Chương trình với nhiều tiết mục đặc sắc do Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam và Nhà hát Hồ Gươm thực hiện.

Nhiều bài hát, tác phẩm âm nhạc nổi tiếng Việt Nam ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh, giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam. Quốc ca hào hùng được trình diễn với dàn hợp xướng, các tác phẩm rất đỗi quen thuộc như Giai điệu Tổ quốc, Bài ca hy vọng, Tự nguyện, Bài ca Hồ Chí Minh... để lại ấn tượng với người nghe.

Từ lời thề độc lập dân tộc đến khát vọng hùng cường

Từ lời thề độc lập dân tộc đến khát vọng hùng cường

Nhiệm vụ của các thế hệ tương lai vô cùng vẻ vang nhưng cũng hết sức nặng nề. Đó là phải làm sao cùng với Đảng, Nhà nước thực hiện thành công được khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc như những gì Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong ước.