Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng Singapore đã đạt được những thành tựu vượt bậc; vị thế, uy tín quốc tế ngày càng nâng cao. Thủ tướng chúc mừng đoàn Thể thao Singapore tham dự SEA Games 31 đã gặt hái được nhiều thành công, đến hết ngày 19/5 đã giành được 44 huy chương Vàng, tạm đứng vị trí thứ 3 toàn đoàn.

Singapore luôn là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam ở khu vực. Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore ngày càng sâu rộng và hiệu quả, nhất là trong bối cảnh hai nước đang hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác Chiến lược vào năm 2023.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại hai chiều vẫn tăng trưởng tích cực (đạt 8,3 tỷ USD năm 2021, tăng trên 23% so với năm 2020). Singapore là nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN (với 2.866 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đạt 67,56 tỷ USD). Các KCN Việt Nam – Singapore (VSIP) không chỉ góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế vùng miền ở Việt Nam, mà còn giúp lan tỏa tinh thần làm việc, kỷ luật lao động, tư duy quản lý Singapore ở Việt Nam, trở thành hình mẫu thành công trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Singapore.

Thủ tướng mong muốn Quốc hội hai bên tiếp tục ủng hộ, tạo điều kiện cho quá trình hợp tác phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch, trong đó tập trung vào các lĩnh vực Singapore có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như: Đổi mới sáng tạo, năng lượng xanh, kinh tế số, đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu…

Thủ tướng đề nghị hai nước cần đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh, văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân…, đồng thời tìm ra những động lực phát triển mới, đặc biệt trong những lĩnh vực mà Singapore có thế mạnh, Việt Nam có tiềm năng.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị Singapore chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số, ví dụ trong lĩnh vực thu thuế, ngân hàng, quản lý dân cư..., tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực quản lý chất lượng cao, tăng thêm học bổng đào tạo cho cán bộ quản lý các cấp ở Việt Nam.

Thủ tướng cảm ơn và đề nghị Singapore tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng khoảng 13.000 người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Singapore.

Chủ tịch Quốc hội Singapore cảm ơn sự đón tiếp của Thủ tướng Phạm Minh Chính, đánh giá cao cao sự chu đáo, tình hữu nghị mà nước chủ nhà Việt Nam dành cho đoàn thể thao Singapore tham dự SEA Games 31.

Chủ tịch Tan Chuan-Jin đánh giá cao nền kinh tế Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhất trong khu vực, cho rằng hợp tác kinh tế là nền tảng quan trọng trong quan hệ hai nước, tiềm năng còn rất lớn, vì vậy cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa, nhất là hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, công nghệ… và các lĩnh vực hợp tác mới.

Chủ tịch Quốc hội Singapore thông báo với Thủ tướng về bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Quốc hội hai nước, khẳng định, về mặt lập pháp Quốc hội Singapore ủng hộ sự hợp tác giữa hai Chính phủ, ủng hộ các doanh nghiệp Singapore đầu tư tại Việt Nam, mở rộng các Khu công nghiệp VSIP ở các địa phương khác để ngày càng thắt chặt và nâng cao hiệu quả quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước.

Trước đó, chiều 19/5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, sự hiện diện của Chủ tịch Quốc hội Tan Chuan Jin tại SEA Games 31 là sự khích lệ to lớn đối với nước chủ nhà Việt Nam và là sự động viên mạnh mẽ đối với đoàn thể thao Singapore, góp phần quan trọng vào thành công chung của SEA Games 31. 

Ảnh: VPCTN

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng kết quả hội đàm tốt đẹp giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Singapore; đánh giá cao việc Chủ tịch Quốc hội Singapore thăm và làm việc nhiều nơi tại Việt Nam trong chuyến thăm. 

Tăng trưởng thương mại giữa hai nước rất tích cực, ngày càng nhiều dự án của Singapore đầu tư tại Việt Nam, Chủ tịch nước cho rằng, VSIP được xem là biểu tượng hợp tác kinh tế của Việt Nam và Singapore. Chủ tịch nước mong muốn có nhiều hơn nữa các dự án hợp tác của Singapore vào Việt Nam; đồng thời cũng mong muốn hai bên tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, bởi đây là nền móng vững chắc nhất trong phát triển kinh tế- xã hội của đất nước. 

Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan Jin cảm ơn và nhắc lại ấn tượng tốt đẹp về chuyến thăm Singapore của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mới đây. Lãnh đạo hai nước đã thống nhất nhiều giải pháp quan trọng để thúc đẩy quan hệ hai nước. Năm 2023 sẽ là năm kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, Chủ tịch Quốc hội Singapore cho biết sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm và đặc biệt, Thủ tướng Singapore mong muốn tới thăm Việt Nam vào dịp này.

Thông báo với Chủ tịch nước về Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Quốc hội hai nước, Chủ tịch quốc hội Singapore cho biết, đây là cơ sở quan trọng góp phần thắt chặt quan hệ hợp tác và đóng góp vào sự phát triển kinh tế của hai nước. 

Tán thành với các ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Singapore, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà cả hành pháp, tư pháp, lập pháp giữa hai nước đều được chú trọng và tăng cường hợp tác. Ngoài văn hóa, giáo dục, du lịch thì an ninh, quốc phòng cũng là những nội dung hợp tác vững chắc giữa Việt Nam và Singapore. 

Mong muốn hai nước duy trì quan điểm chung của ASEAN trên các diễn đàn quốc tế về tuân thủ luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982 trong giải quyết hòa bình các tranh chấp, bảo đảm an ninh an toàn tự do hàng hải, hàng không trên biển Đông, Chủ tịch nước đề nghị Quốc hội Singapore cùng Quốc hội Việt Nam duy trì quan điểm này của ASEAN tại các diễn đàn AIPA, IPU, APPF và tại các diễn đàn Nghị viện đa phương khác.

Thành Nam

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đón, hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Singapore

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đón, hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Singapore

Chiều 18/5, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì lễ đón và có buổi hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam.
Thủ tướng đề nghị Singapore tăng học bổng đào tạo cán bộ quản lý của Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Singapore tăng học bổng đào tạo cán bộ quản lý của Việt Nam

Trong buổi gặp Thủ tướng Lý Hiển Long, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Singapore tăng học bổng đào tạo cho cán bộ quản lý các cấp của Việt Nam.
29 thỏa thuận, hơn 11 tỷ USD cam kết hợp tác Việt Nam - Singapore

29 thỏa thuận, hơn 11 tỷ USD cam kết hợp tác Việt Nam - Singapore

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến công tác bận rộn tại Singapore, kết quả sau chuyến thăm mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp hai nước.