Chiều 30/8, Nhà hát nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức báo cáo tổng duyệt chương trình nghệ thuật với chủ đề “Vĩnh Phúc - Quê hương tôi” - chương trình tham gia Liên hoan Ca, Múa, Nhạc toàn quốc - 2024.

Chương trình sẽ tham gia Liên hoan Ca, Múa, Nhạc toàn quốc - 2024 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh tổ chức tại Nhà hát tỉnh Vĩnh Phúc vào ngày 08/9 gồm 2 phần với 12 tiết mục nhằm quảng bá văn hóa Vĩnh Phúc, điểm nhấn là những sản vật quê hương, phong cảnh độc đáo và những nét đẹp văn hóa truyền thống của địa phương.

Phần I với tựa đề “Về miền đất Phật” là lời mời du khách trong và ngoài nước hãy đến Vĩnh Phúc để đến gần hơn với Phật và được trở về với Mẫu. Mở đầu là màn hát múa nhạc “Tây Thiên vạn lộ” với nội dung khái quát về Thiền viện Tây Thiên một trong những nơi phát tích của Phật giáo. Tiếp theo là mạch nguồn sáng tạo trải dài theo không gian văn hóa mang đậm bản sắc Vĩnh Phúc, là sự sáng tạo kết hợp giữa âm nhạc truyền thống và hiện đại.

Phần II với tựa đề “Bức tranh quê” giới thiệu miền đất cổ với những trầm tích và huyền thoại thông qua mạch nguồn âm nhạc truyền thống như: Hát chèo, hát sẩm, hát văn, trống quân, hát soọng cô được sáng tạo, cải biến kết hợp với hơi thở mới của dòng nhạc dân gian đương đại trẻ trung, sôi động.

Kết thúc chương trình, màn hát múa “Hướng tới tương lai” là khát vọng của người dân Vĩnh Phúc được cống hiến xây dựng quê hương, bên cạnh đó còn là ý thức, trách nhiệm trong việc tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc.

Các tiết mục được đầu tư dàn dựng công phu, sử dụng chất liệu âm nhạc dã sử, điển tích, huyền thoại kết hợp âm nhạc dân gian, độc tấu, hòa tấu; âm nhạc đương đại mang hơi thở mới; nhạc cụ dân tộc kết hợp điện tử cùng kỹ xảo về âm thanh, ánh sáng tạo lên một bức tranh dân tộc hiện đại thể hiện rõ cả về bề sâu, chiều rộng, làm nổi bật màu sắc dân gian nhưng vẫn đầy tính hiện đại.

PV