Tổng lãnh sự  Việt Nam tại San Francisco (Bang California, Hoa Kỳ) Hoàng Anh Tuấn vừa có chuyến thăm, làm việc tại bang Washington nhằm triển khai kế hoạch công tác năm 2023. Trong chuyến thăm, làm việc tại đây, ông đã có buổi làm việc tại Microsoft.

Microsoft là một trong những công ty công nghệ lớn có sự hiện diện từ rất sớm tại Việt Nam với các phần mềm, dịch vụ công nghệ thông tin quan trọng. Tổng Lãnh sự Hoàng Anh Tuấn chúc mừng Microsoft đạt nhiều thành công trong thời gian qua, nhất là những thành tựu trong nghiên cứu, phát triển trí tuệ nhân tạo AI, tích hợp AI vào các sản phẩm trụ cột của công ty như Microsoft Office 365...

Tổng Lãnh sự đề nghị Microsoft hỗ trợ Việt Nam triển khai chương trình chuyển đổi số và đóng góp các khuyến nghị để Việt Nam thực hiện có hiệu quả chương trình chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ số, xã hội số, công dân số.

W-chuyendoiso.png
Kinh tế số là định hướng phát triển chiến lược của Việt Nam

Tổng Lãnh sự Hoàng Anh Tuấn chia sẻ, hiện Việt Nam đã thành lập Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số do chính Thủ tướng làm Chủ tịch Ủy ban nhằm thúc đẩy xây dựng Chính phủ số, xã hội số, công dân số. Do đó mong muốn Microsoft phối hợp với các bộ, cơ quan chức năng và doanh nghiệp Việt Nam xây dựng, triển khai các chương trình, dự án phù hợp với điều kiện, quá trình phát triển của Việt Nam, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của Việt Nam qua đó xây dựng quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ ngày càng thực chất và hiệu quả và vì phát triển chung trên thế giới; trên tinh thần hợp tác chân thành, tin cậy và trách nhiệm, lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Tổng lãnh sự trao đổi về khả năng hợp tác giữa Microsoft, cụ thể là Microsoft Azure, nhánh kinh doanh điện toán đám mây của Microsoft và các doanh nghiệp của Việt Nam nhằm phát triển các hệ thống trung tâm dữ liệu với quy mô lớn nhằm đáp ứng có hiệu quả hơn nhu cầu càng gia tăng của Chính phủ, doanh nghiệp, người dân, đáp ứng yêu cầu bảo đảm an ninh, an toàn dữ liệu, cũng như tận dụng lợi thế cạnh tranh của Việt Nam về đất đai, năng lượng tái tại, nhân lực chất lượng cao và nhu cầu hợp tác của các doanh nghiệp sở tại.

Đại diện Microsoft đánh giá cao những chia sẻ của Tổng Lãnh sự Hoàng Anh Tuấn, nhất là những trao đổi rất cụ thể thiết thực về những thuận lợi, khó khăn của công ty trong quá trình hoạt động tại Việt Nam như vấn đề pháp lý về AI, đồng thời phía đại diện công ty cũng nhấn mạnh triển vọng hết sức tích cực tại thị trường Việt Nam và còn rất nhiều dư địa lớn để cùng hợp tác, phát triển.

Kinh tế số là định hướng phát triển chiến lược của Việt Nam. Việc lựa chọn con đường phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn carbon thấp, net zero… đặt ra những thách thức rất lớn đồng thời cũng là cơ hội để Việt Nam có thể thay đổi cơ bản mô hình phát triển, hướng tới nâng cao năng suất lao động, sức cạnh tranh; tăng trưởng nhanh và bền vững; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả.

Trung Nguyễn