Theo RT, trong ngày 27/6, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã chia sẻ cụ thể về quá trình hoà giải nhằm chấm dứt cuộc nổi loạn ở Nga của tập đoàn quân sự Wagner.

Ông nói rằng Nga đã tập hợp khoảng 10.000 quân để đẩy lùi cuộc nổi loạn của Wagner nhằm vào Moscow, và ông cũng đã sẵn sàng gửi quân đội Belarus tới Nga.

"Quân đội Nga sẽ giành chiến thắng trong những cuộc đối đầu kiểu này, nhưng nó đồng nghĩa với cái chết của hàng nghìn người. Vì lẽ đó, ưu tiên hàng đầu vẫn là một giải pháp hòa bình. Tổng thống Putin đã cập nhật tình hình kỹ lưỡng và đề nghị tôi đứng ra làm người hòa giải", ông Lukashenko cho biết.

Theo RT, ông Lukashenko tiết lộ, Tổng thống Putin đã nói với ông rằng, thủ lĩnh Wagner từ chối nói chuyện với bất kỳ ai, và nỗ lực đàm phán là vô ích. Tuy vậy, ông Lukashenko đã kết nối được với ông Prigozhin nhờ sự giúp đỡ của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB).

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: Sputnik

"Trong 30 phút đầu tiên của cuộc điện thoại, ông Prigozhin ở trong một trạng thái vô cùng kích động. Cuộc trò chuyện của chúng tôi tràn ngập những câu nói tục tĩu và tiếng chửi thề", ông Lukashenko nói.

Tổng thống Belarus cho biết, ông Prigozhin cảm thấy thất vọng và bị ảnh hưởng lớn bởi những tổn thất của Wagner ở Ukraine. Thủ lĩnh Wagner tuyên bố chỉ muốn đòi hỏi "công lý". Ông Lukashenko đã cảnh báo ông Prigozhin rằng ông ta sẽ bị "nghiền nát" nếu tiếp tục tiến tới Moscow.

Tới khoảng 5 giờ chiều 24/6, ông Prigozhin đã gọi điện lại, nói rằng ông ta chấp nhận các điều khoản hòa giải của Tổng thống Belarus, nhưng yêu cầu đảm bảo an toàn cho bản thân và các thành viên Wagner.

Ông Lukashenko sau đó đã liên lạc với lãnh đạo FSB Aleksandr Bortnikov, đề nghị lực lượng Nga sẽ không tấn công Wagner. Sau đó, ông Lukashenko đã truyền tải cam kết của Moscow tới ông Prigozhin, đồng thời đảm bảo sẽ tiếp nhận các thành viên Wagner ở Belarus.

Cuối cùng, ông Lukashenko tạo điều kiện để ông Prigozhin điện thoại trực tiếp với ông Bortnikov. Sau cuộc trò chuyện này, ông Prigozhin đã ra lệnh cho các thành viên Wagner rút lui và trở về doanh trại.

"Tôi phải khẩn trương hoàn thành việc hòa giải, bởi Nga đã xây dựng một phòng tuyến cách Moscow 200km. Nếu lực lượng Wagner xuất hiện ở đó, máu sẽ đổ và mọi chuyện sẽ trở nên tồi tệ", ông Lukashenko nói.