Sputnik trích dẫn tuyên bố ngày 27/6 của Chính phủ Thụy Điển cho biết, nước này đã thông qua gói viện trợ nhân đạo và hồi phục mới, trị giá 380 triệu kronor (hơn 35,5 triệu USD) cho Ukraine nhằm “đáp ứng những nhu cầu cấp thiết nhất” của quốc gia Đông Âu.

Binh sĩ Ukraine ở khu vực tiền tuyến gần Zaporizhzhia. Ảnh: Reuters

Trước đó, Stockholm đã phê chuẩn gói viện trợ quân sự thứ 11 trị giá 250 triệu kronor (gần 23,4 triệu USD) cho Kiev, bao gồm cả việc đào tạo các phi công lái máy bay chiến đấu đa năng JAS Gripen do Thụy Điển sản xuất.

Cùng ngày 27/6, Chính phủ Bulgaria thông báo sẽ cung cấp gói viện trợ quân sự và trợ giúp kỹ thuật đầu tiên cho Ukraine theo quyết định đã được Quốc hội nước này phê chuẩn tháng 12 năm ngoái.

Mặc dù các chi tiết về gói viện trợ này của Bulgaria vẫn được bảo mật, nhưng hãng thông tấn Telegraph  từng đưa tin nó sẽ bao gồm các vũ khí nhỏ và đạn dược. Chính quyền Sofia quả quyết, việc trợ giúp quân sự cho Kiev sẽ không vi phạm tiêu chuẩn của các lực lượng vũ trang Bulgaria hay làm suy yếu khả năng sẵn sàng chiến đấu của họ.

Moscow nói nhóm Wagner chuẩn bị bàn giao khí tài hạng nặng

Theo RIA Novosti, Bộ Quốc phòng Nga hôm 27/6 ra tuyên bố cho biết tập đoàn quân sự tư nhân Wagner đang chuẩn bị bàn giao các trang thiết bị quân sự hạng nặng cho các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang Nga. Một ngày trước đó, ông Prigozhin, lãnh đạo Wagner cũng khẳng định, lực lượng này dự kiến sẽ rời các vị trí đang triển khai vào ngày 30/6 và chuyển giao khí tài cho Quân khu miền Nam của Nga ở Rostov.

Các tay súng Wagner ở Rostov-on-Don, miền nam Nga ngày 24/6. Ảnh: AP

Động thái diễn ra cùng thời điểm Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) thông báo sẽ hủy bỏ vụ án hình sự chống lại tập đoàn Wagner liên quan đến sự cố nổi loạn cuối tuần trước.

“Trong quá trình điều tra vụ nổi loạn, chúng tôi xác định những người tham gia đã ngừng các hành động trực tiếp phạm tội. Vụ án đã được khép lại”, trích thông cáo của FSB.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia tối 26/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nêu 3 lựa chọn dành cho các tay súng Wagner dính líu đến vụ việc cuối tuần trước. Một là những người này có thể ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga hoặc các cơ quan an ninh khác, hai là trở về nhà và ba là chuyển đến nước láng giềng Belarus. Moscow cũng quyết định bỏ truy tố lãnh đạo tập đoàn Wagner và cho phép ông Prigozhin rời Nga đến Belarus.

>>> Đọc tin thế giới mới nhất trên báo VietNamNet