Theo hãng tin Reuters, hôm 30/1, trả lời báo chí trước khi tới Florida để vận động tranh cử, ông Biden cho hay quyết định được đưa ra sau khi ông tham khảo ý kiến với các cố vấn hàng đầu tại Nhà Trắng.

Theo ông Biden, Mỹ không cần một cuộc chiến rộng hơn ở Trung Đông, và lặp lại những tuyên bố trước đó của giới chức Mỹ về việc Washington không muốn xảy ra chiến tranh với Iran. Ông cũng đã cân nhắc các lựa chọn tấn công trả đũa, nhưng thời điểm tiến hành vẫn chưa rõ ràng.

biden my.jpg
Tổng thống Joe Biden nghe báo cáo về vụ căn cứ Mỹ ở Jordan bị UAV tấn công. Ảnh: Reuters

“Tôi nghĩ chúng ta không cần một cuộc chiến rộng lớn hơn ở Trung Đông. Đó không phải là điều tôi đang tìm kiếm”, ông chủ Nhà Trắng nói.

Khi được hỏi liệu Iran có phải chịu trách nhiệm hay không, ông Biden nói thêm “tôi buộc họ phải chịu trách nhiệm theo nghĩa họ đang cung cấp vũ khí” cho những kẻ thực hiện các cuộc tấn công.

Còn theo phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby, Mỹ có thể đáp trả nhiều lần.

Hôm 28/1, vụ tấn công bằng UAV nhằm vào căn cứ Tháp 22 của quân đội Mỹ ở phía đông bắc Jordan và gần biên giới Syria đã khiến 3 lính Mỹ đã thiệt mạng, và ít nhất 34 người khác bị thương. Mỹ cáo buộc thủ phạm là phe vũ trang được Iran hậu thuẫn. 

Tuy nhiên, hãng thông tấn Iran IRNA dẫn lời một quan chức nước này nhấn mạnh, Tehran không liên quan đến cuộc tấn công bằng UAV vào căn cứ quân sự của Mỹ.