Tờ Wall Street Journal (WSJ) hôm 29/1 dẫn lời các quan chức giấu tên cho hay, quân đội Mỹ không thể ngăn chặn cuộc tấn công bằng UAV vào căn cứ quân sự Tháp 22 ở biên giới Syria - Jordan là do bị nhầm với một UAV của Mỹ đang trên đường trở lại tiền đồn.

Theo đó, hệ thống phòng không của Mỹ đã không thể xác định UAV là của mình hay đối phương, nên đánh chặn thất bại. Hậu quả, vụ tấn công vào ngày 28/1 đã khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng, và 34 người khác bị thương. 

can cu my.jpg
Vụ tấn công bằng UAV vào căn cứ Mỹ ở Jordan khiến 3 binh sĩ thiệt mạng. Ảnh: New York Post 

Cũng theo WSJ, giới chức Mỹ không tìm thấy bằng chứng cho thấy Iran liên quan trực tiếp tới vụ tấn công trên. 

Vào cuối ngày 29/1, bình luận về báo cáo chiếc UAV khiến 3 binh lính Mỹ thiệt mạng ở căn cứ Tháp 22 đã bị “xác định nhầm” là UAV của Mỹ, Cố vấn an ninh quốc gia John Kirby cho biết ông sẽ để Lầu Năm Góc “nói về cuộc điều tra”.

Ông Kirby nhấn mạnh, “tôi chắc chắn họ đang phân tích vấn đề, cố gắng tìm hiểu xem chuyện gì đã xảy ra”.

Trước đó, Tổng thống Joe Biden đã đổ lỗi cho các nhóm vũ trang cực đoan được Iran hậu thuẫn là thủ phạm tấn công căn cứ Tháp 22. Ông chủ Nhà Trắng khẳng định Mỹ vẫn đang thu thập sự thật.

Hãng thông tấn Iran IRNA dẫn lời một quan chức nước này nhấn mạnh, Tehran không liên quan đến cuộc tấn công bằng UAV vào căn cứ quân sự của Mỹ. 

Cho tới nay những thông tin về Tháp 22 được tiết lộ rất ít. Tuy nhiên, căn cứ này hoạt động bao gồm hỗ trợ hậu cần, và có 350 lính Lục quân và Không quân Mỹ.