“48 ngày trôi qua kể từ đầu năm nay và Mỹ đã xảy ra ít nhất 73 vụ xả súng hàng loạt. Suy nghĩ và cầu nguyện là không đủ. Bạo lực súng là bệnh dịch và Quốc hội phải hành động ngay bây giờ”, RIA Novosti dẫn lời ông Biden nói hôm 17/2.

Tổng thống Biden cũng cho biết kể từ sau vụ xả súng ở Mississippi, các cơ quan thực thi pháp luật liên bang đang liên hệ chặt chẽ với chính quyền bang.

Ông Biden cho biết thêm, ông đã ra lệnh chính quyền địa phương phải nhận được sự hỗ trợ đầy đủ của chính quyền liên bang.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

“Chúng ta cần cải cách luật súng đạn dựa trên tình hình hiện tại. Bao gồm yêu cầu kiểm tra lý lịch đối với tất cả hoạt động mua bán vũ khí, cấm vũ khí tấn công và băng đạn có sức chứa lớn… Đồng thời, cần yêu cầu cất giữ súng an toàn và loại bỏ quyền miễn trừ đối với các nhà sản xuất cố tình phân phối vũ khí trên đường phố”, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Hôm 17/2 (giờ địa phương), 6 người đã thiệt mạng trong vụ xả súng ở bang Mississippi, Mỹ. Vụ xả súng xảy ra tại nhiều địa điểm ở thị trấn Arkabutla thuộc quận Tate. Arkabutla nằm cách thành phố Memphis (bang Tennessee) 50 km về phía nam và chỉ có khoảng 285 cư dân.

Cảnh sát trưởng Tate, ông Brad Lance, cho biết một người đàn ông đã bị bắn tại cửa hàng, một phụ nữ bị bắn ở trong nhà. Sau đó, cảnh sát phát hiện thêm 4 nạn nhân đã tử vong trong một ngôi nhà khác.

Nghi phạm vụ xả súng được xác định là Richard Dale Crum (51 tuổi). Cảnh sát trưởng Tate, ông Lance, cho biết Richard Dale Crum bị cáo buộc giết người cấp độ một.

Các nhà điều tra vẫn chưa xác định được động cơ gây án của hung thủ. Ông Lance cho biết thêm, cảnh sát sẽ làm rõ mối quan hệ của nghi phạm với vợ cũ. Ông nhận định, nhiều khả năng các nạn nhân là người nhà của hung thủ.