Lầu Năm Góc tuyên bố vào tối 23/3 rằng, quân đội Mỹ đã thực hiện nhiều đợt không kích ở Syria nhằm vào các nhóm vũ trang có mối liên hệ với Iran, sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) khiến một nhà thầu Mỹ tử vong, làm bị thương một người khác và 5 binh sĩ Mỹ.

Reuters đưa tin, vụ tấn công nhằm vào binh sĩ Mỹ xảy ra tại một căn cứ liên minh nằm gần thành phố Hasakah ở đông bắc Syria vào khoảng 13h38 (giờ địa phương) hôm 23/3. 

Mỹ cáo buộc các nhóm có liên hệ với Iran nhiều lần tấn công vào căn cứ quân sự liên minh ở Syria. Ảnh minh họa

Cộng đồng tình báo Mỹ đánh giá chiếc UAV tấn công có nguồn gốc từ Iran. Thông tin này có thể làm trầm trọng thêm mối quan hệ vốn căng thẳng giữa Washington và Tehran.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, các cuộc tấn công trả đũa được thực hiện theo chỉ đạo của Tổng thống Joe Biden. Mục tiêu là cơ sở được các nhóm có quan hệ với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) sử dụng.

"Các đợt không kích được tiến hành nhằm đáp trả cuộc tấn công trong ngày hôm nay, và hàng loạt vụ tấn công gần đây nhằm vào lực lượng liên minh ở Syria do các nhóm liên hệ với IRGC thực hiện”, Bộ trưởng Austin tuyên bố.

"Không có một nhóm nào tấn công quân đội của chúng ta mà không bị trừng phạt", ông Austin nhấn mạnh. 

Quân đội Mỹ cho biết thêm vụ tấn công bằng UAV vào đầu giờ chiều ngày 23/3 đã gây thương tích cho 4 binh sĩ Mỹ và một nhà thầu. Những người này đã được đưa tới Iraq để chữa trị. Trong khi đó, 2 binh sĩ khác của Mỹ bị thương đã được điều trị tại căn cứ quân sự ở phía đông bắc Syria. 

Con số một người thiệt mạng và 6 người bị thương trong vụ tấn công vào chiều ngày 23/3 được cho là cao bất thường, dù các vụ UAV tấn công nhằm vào căn cứ Mỹ ở Syria là khá phổ biến. 

Tướng Erik Kurilla, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung tâm của quân đội Mỹ, cho biết quân đội nước này đã bị các nhóm do Iran hậu thuẫn tấn công khoảng 78 lần kể từ đầu năm 2021.