"Nếu ông Trump không tranh cử, tôi không chắc về việc mình sẽ tranh cử. Chúng tôi không thể để ông ấy thắng", hãng tin RT dẫn lời Tổng thống Biden nói tại sự kiện gây quỹ cho chiến dịch tranh cử ở ngoại ô thành phố Boston, bang Massachusetts, Mỹ hôm 5/12.

Cuộc thăm dò hồi tháng 11 của tờ New York Times cho thấy, ông Trump đang dẫn trước ông Biden trong các cuộc đối đầu giả định ở các bang chiến trường quan trọng. Tuy nhiên, đảng Dân chủ lại xem ông Trump là mối nguy hiểm cho nền dân chủ. 

tong thong biden.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Ông Biden đã được ban lãnh đạo đảng Dân chủ ủng hộ, và xem là ứng cử viên sáng giá cho đảng này tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng, kể từ khi ông chính thức phát động chiến dịch tái tranh cử vào tháng 4.

Sau đó những lời chỉ trích nhằm vào ông Biden đã xuất hiện, và nhất là vào tuần trước khi các đảng viên Đảng Dân chủ ở bang Florida bảo vệ quyết định chọn ông Biden làm ứng cử viên duy nhất trong cuộc bầu cử sơ bộ vào tháng 3/2024. 

Hạ nghị sĩ Dean Phillips, người đã có những nỗ lực tham gia tranh cử vào tháng 10, cho rằng động thái này đã “tước đi quyền bầu cử của hàng triệu cử tri đảng Dân chủ”. 

Song theo cuộc thăm dò của PBS NewsHour vào tháng 10, chỉ có 14% cử tri từ chối cả ông Biden và ông Trump để ủng hộ ứng cử viên thứ 3 tham gia tranh cử. 

Trong khi đó, cựu Tổng thống Donald Trump, người hiện là ứng viên dẫn đầu của đảng Cộng hòa, đã 2 lần bị luận tội và đang bị truy tố trong một số vụ kiện.