Theo hãng tin RT, các camera tại Căn cứ Không quân Andrews ở bang Maryland đã ghi lại cảnh ông Biden bị vấp và suýt ngã khi bước trên các bậc thang lên chiếc Không lực Một. Vụ việc xảy ra hôm 20/2, giữa lúc Tổng thống Mỹ đối mặt với yêu cầu của công chúng về việc kiểm tra trí lực.

Ông Biden “nên ra ngoài tranh luận và cho công chúng Mỹ thấy ông ấy có đủ năng lực để thực hiện công việc rất, rất khó khăn này”, ông Robert F. Kennedy Jr, ứng viên tuyên bố độc lập tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024 nói hồi tuần trước.

Thậm chí, 84 thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ còn viết một bức thư yêu cầu ông Biden thực hiện bài kiểm tra nhận thức, nếu không sẽ bị thay thế theo Tu chính án thứ 25.

Bức thư được đưa ra sau khi công tố viên đặc biệt Robert Hur kết luận, ông Biden không bị cáo buộc hình sự về vấn đề lưu giữ tài liệu mật. Tuy vậy, bản báo cáo hơn 300 trang của ông Hur lại mô tả đương kim Tổng thống Mỹ là "người đàn ông cao tuổi có trí nhớ kém”.

Hiện ông Biden sắp đến hạn kiểm tra sức khỏe hàng năm, nhưng Nhà Trắng vẫn chưa tiết lộ ngày khám. Sau lần khám sức khỏe gần nhất vào giữa tháng 2/2023, bác sĩ Kevin O’Connor tuyên bố ông Biden “khỏe mạnh, hoạt bát”, và “phù hợp để thực hiện thành công nhiệm vụ của Tổng thống”.

Trước đây, ông Biden đã trải qua 2 cuộc phẫu thuật não vào năm 1988 để đối phó với chứng phình động mạch gây nguy hiểm tới tính mạng. Báo cáo của bác sĩ O’Connor từng cho biết “một cuộc kiểm tra thần kinh cực kỳ chi tiết” đối với ông Biden đã không tìm thấy dấu hiệu nào của đột quỵ, bệnh đa xơ cứng hay Parkinson, nhưng Tổng thống đã không làm bài kiểm tra nhận thức.