Theo hãng tin RT, phát biểu trước các phóng viên tại cuộc họp báo hôm 1/2, Bộ trưởng Austin thừa nhận ông đã cố gắng giữ kín bệnh tình, và các nhân viên dưới quyền cũng nỗ lực che giấu thông tin khi ông bước vào cuộc phẫu thuật ở New York hồi tháng 12/2023.

“Tôi muốn nói rõ rằng, chúng tôi đã không xử lý đúng việc này. Tôi đã không xử lý việc này đúng đắn. Đáng lẽ tôi nên nói với Tổng thống Biden về chẩn đoán ung thư của mình. Đáng lẽ tôi phải nói với nhóm của mình, và người dân Mỹ. Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm”, ông Austin nói. 

bo truong quoc phong my.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: Reuters

Hôm 15/1, ông Austin đã được xuất viện ở Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed, sau thời gian dài nằm viện do các biến chứng của cuộc phẫu thuật một tháng trước đó bao gồm triệu chứng nhiễm trùng máu.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh, với vị trí công việc này ông sẽ “mất đi một số quyền riêng tư như mọi người”, nhưng thừa nhận “người dân Mỹ có quyền được biết khi nào các nhà lãnh đạo đối mặt với thách thức về sức khỏe có thể gây ảnh hưởng đến khả năng thực hiện nhiệm vụ, dù chỉ là tạm thời”. 

Ông Austin khẳng định ông không chỉ đạo nhóm của mình nói dối, nhưng thừa nhận hành vi cá nhân là “một sai lầm”.

“Một lần nữa, đây là vấn đề liên quan đến quyền riêng tư hơn là bí mật. Trong trường hợp của tôi, lẽ ra tôi nên thông báo với cấp trên. Nhưng tôi đã không làm vậy”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chia sẻ. 

Trong thời gian ông Austin nhập viện, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Kathleen Hicks đã đảm nhận nhiệm vụ của cấp trên. Tuy nhiên, theo tờ Military Times, vào thời điểm đó, bà Hicks đang đi nghỉ ở Puerto Rico, và cũng không được thông báo về lý do tại sao lại được cấp thẩm quyền.