Theo cuộc thăm dò của Ipsos, 86% người Mỹ cho rằng ông Biden (81 tuổi) thuộc đảng Dân chủ đã quá già để đảm nhiệm thêm một nhiệm kỳ Tổng thống. 62% người Mỹ cũng cho rằng ông Donald Trump (77 tuổi), ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa, đã quá già để làm Tổng thống. Ngoài ra, 59% người Mỹ nhận định cả ông Biden và ông Trump đều đã quá già.

Có sự khác biệt lớn trong cách các đảng nhìn nhận về ứng viên được đề cử như 73% đảng viên đảng Dân chủ cho rằng ông Biden quá già, và tỷ lệ này ở đảng Cộng hòa là 35% đối với ông Trump. 

joe biden.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: EPA

Thông tin trên được công bố chỉ sau vài ngày sau khi công tố viên đặc biệt Robert Hur công bố báo cáo cho rằng, ông Biden không phải đối mặt với cáo buộc về việc xử lý tài liệu mật khi mãn nhiệm do những nghi ngờ về sức khỏe tinh thần. Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã gọi báo cáo này mang "động cơ chính trị".

Trong khi đó, ông Trump đã bị truy tố về các cáo buộc liên bang liên quan đến việc xử lý thông tin mật sau khi mãn nhiệm. Ông Trump đã phủ nhận mọi hành vi sai trái, và không nhận tội.

donald trump.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Theo ông Hur, sự khác biệt giữa 2 trường hợp trên là vì ông Trump bị cáo buộc từ chối trả lại tài liệu mật trong vài tháng, và "cản trở công lý bằng cách kêu gọi người khác tiêu hủy bằng chứng, sau đó còn nói dối”. 

Mối lo ngại về tuổi tác của 2 ứng cử viên càng gia tăng kể từ tháng 9/2023 khi một cuộc thăm dò của ABC News/Washington Post cho thấy, 74% người Mỹ nhận định ông Biden đã quá già để đảm nhiệm thêm một nhiệm kỳ Tổng thống, và 49% cũng nói như vậy về ông Trump.