Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc hôm 9/12 đã đẩy nhanh việc xem xét kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye, yêu cầu bà phải giải trình vụ việc của mình vào 16/12 tới.

“Chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận rằng, kiến nghị luận tội này là vô cùng quan trọng cần phải được tiến hành một cách nhanh chóng”, phát ngôn viên Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc, ông Bae Bo-yoon, tuyên bố tại cuộc họp báo chiều 9/12 ở thủ đô Seoul.

{keywords}
Tổng thống Hàn Quốc

“Tòa án sẽ tổ chức nhiều cuộc họp hơn để đánh giá tính ngiêm trọng của vấn đề này và thành lập một đơn vị đặc biệt gồm các chuyên gia để kiểm tra cách thức giải quyết vấn đề này”, người phát ngôn trên cho biết thêm.

Trước đó, Quốc hội Hàn Quốc đã mở phiên toàn thể để bỏ phiếu luận tội Tổng thống Park Geun-hye. Với 234 phiếu thuận, Quốc hội Hàn Quốc cho rằng bà Park có tội. Quyền lãnh đạo đất nước tạm giao cho Thủ tướng Hwang Kyo-ahn.

Theo kế hoạch, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc sẽ có 6 tháng để xem xét tính hợp pháp của kết quả luận tội. Nếu cơ quan này giữ nguyên quyết định từ Quốc hội, bà Park sẽ trở thành lãnh đạo dân chủ đầu tiên ở nước này bị buộc phải rời ghế nóng.

Cùng ngày, Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn cho biết rằng, ông cảm thấy "có trách nhiệm lớn" về vụ bê bối khiến bà Park Geun-hye bị đình chỉ mọi quyền lực tổng thống, bởi vì ông đã hỗ trợ bà với tư cách là nhân vật số 2 của Hàn Quốc.

”Tôi muốn nói rằng tôi chân thành xin lỗi nhân dân”, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn tuyên bố. Ông cũng lên tiếng kêu gọi các đảng cầm quyền và đối lập cùng hợp tác với nhau, nhằm mang lại sự ổn định cho đất nước Hàn Quốc.

Dương Lâm

Lãnh đạo 9 tập đoàn lớn ​ở Hàn Quốc bị chất vấn

Người đứng đầu 9 tập đoàn lớn nắm giữ doanh thu tương đương 1/2 kinh tế của Hàn Quốc, sẽ phải đối mặt với một cuộc chất vấn chưa từng có vào ngày 6/12.

Hàn Quốc báo động toàn quân

Quân đội Hàn Quốc, hôm nay (5/12), được đặt trong tình trạng báo động cao để sẵn sàng đáp trả trước bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc bật khóc

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng kể từ khi bê bối chính trị xảy ra vào hồi tháng 10. Sau khi trở về ô tô, bà đã bật khóc.

Tổng thống Hàn 'sẵn sàng từ chức'

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm nay (29/11) nói, bà sẽ từ chức theo thời gian và thủ tục mà các đảng phái chính trị nhất trí.

Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc từ chức

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Tư pháp Kim Hyun-woong vào hôm nay.

Tổng thống Hàn Quốc từ chối thẩm vấn trực tiếp

Tổng thống Park Geun-hye từ chối yêu cầu thẩm vấn trực tiếp của các công tố viên về vai trò của bà trong vụ bê bối chính trị.