Chiều 11/1, chuyên cơ chở Tổng thống Indonesia Joko Widodo và đoàn đại biểu cấp cao Indonesia đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam trong 3 ngày theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Tổng thống Indonesia là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên thăm Việt Nam trong năm 2024. Đây cũng là lần thứ hai ông Joko Widodo thăm Việt Nam.

Tháp tùng Tổng thống Joko Widodo có: Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Retno Marsudi; Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp nhà nước Erick Thohir; Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Agus Gumiwang Kartasasmita; Bộ trưởng Bộ Biển và Nghề cá Sakti Wahyu Trenggono; Chánh văn phòng Phủ Tổng thống Moeldoko; Thành viên Hội đồng Cố vấn của Tổng thống Đại sứ Gandi Sulistiyanto Soeherman; Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi.

Đón Tổng thống Indonesia và đoàn tại sân bay có:  Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Tạ Văn Thông, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao,  lãnh đạo các đơn vị của Văn phòng Chủ tịch nước và Bộ Ngoại giao.

413466105 333769966232188 6818638584561502978 n.jpg
Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải đón Tổng thống Indonesia. Ảnh: TTXVN
414136173 862973902178221 3519943406516796279 n.jpg
Ảnh: Phạm Hải

Lễ đón cấp Nhà nước Tổng thống Indonesia sẽ diễn ra vào sáng 12/1 do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì tại Phủ Chủ tịch. Sau hội đàm, hai lãnh đạo sẽ chứng kiến ký kết văn kiện và gặp gỡ báo chí.

Tổng thống Indonesia sẽ hội kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ một số doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam và Indonesia.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Indonesia tham dự chương trình biểu diễn võ thuật tại Cung thể thao Quần Ngựa.

Tổng thống Joko Widodo sẽ đặt hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; đặt hoa tưởng niệm tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

Trong những năm gần đây, hai bên duy trì tiếp xúc thường xuyên, linh hoạt đặc biệt là tiếp xúc cấp cao. Hai nước đã ký nhiều hiệp định và thoả thuận hợp tác trong các lĩnh vực, trong đó có Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược giai đoạn 2019 - 2023.

Các địa phương hai nước cũng đang tích cực tăng cường quan hệ hợp tác. Hiện, có 4 cặp tỉnh/thành phố kết nghĩa (Jakarta - Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu - Padang, Huế - Yogyakarta, Sóc Trăng – Lampung).

Về thương mại, Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN, còn Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia trong ASEAN. Tính đến hết tháng 11/2023, kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 12,6 tỷ USD (xuất khẩu 4,7 tỷ USD; nhập khẩu 7,9 tỷ USD). Hai nước đặt mục tiêu đạt kim ngạch 15 tỷ USD theo hướng cân bằng hơn. 

Indonesia có 119 dự án trị giá hơn 646 triệu USD, tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ lưu trú và ăn uống. Việt Nam có 17 dự án đầu tư tại Indonesia với tổng vốn đăng ký là 59 triệu USD tập trung trong các lĩnh vực thương mại, công nghệ thông tin, nông nghiệp, công nghiệp. 

Indonesia là một trong những nước khu vực có quan hệ sớm nhất về an ninh - quốc phòng với Việt Nam. Hai nước thường xuyên trao đổi đoàn quốc phòng – an ninh và ký một số văn bản thỏa thuận hợp tác quốc phòng song phương, tích cực tham gia các hoạt động trong khuôn khổ ASEAN. Hàng năm, Indonesia cung cấp cho Việt Nam một số học bổng ngắn hạn, trung hạn và dài hạn trên các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, ngôn ngữ... Hai nước đã ký một số MOU nông nghiệp, nghề cá và vấn đề biển, năng lượng.

Theo số liệu của Cục Du lịch quốc gia (Bộ VHTT&DL) tính đến hết tháng 10/2023, có hơn 81.000 khách du lịch Indonesia đến Việt Nam. Cộng đồng người Việt Nam tại Indonesia tương đối ít, hiện có khoảng hơn 400 người, chủ yếu là người định cư, kinh doanh lâu dài và cán bộ của các cơ quan Việt Nam. 

Quan hệ Việt Nam - Indonesia 'thật là bầu bạn, thật là anh em'

Quan hệ Việt Nam - Indonesia 'thật là bầu bạn, thật là anh em'

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dẫn lại câu của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi nói về quan hệ Việt Nam - Indonesia: "thật là bầu bạn, thật là anh em" và cho rằng hai nước cùng vững bước tiến lên vì hoà bình, hợp tác, phát triển bền vững.