Tổng thống Mỹ Joe Biden chào đón các nhà lãnh đạo từ quốc gia ASEAN đến dự bữa tối trước khi bắt đầu Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt ASEAN-Mỹ kéo dài hai ngày (12-13/5).

Theo Reuters, trước bữa tối, tại bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng, Tổng thống Biden nở nụ cười tươi chào đón và chụp ảnh chung với lãnh đạo các nước Brunei, Indonesia, Campuchia, Singapore, Thái Lan, Lào, Việt Nam, Malaysia và Philippines.

Tổng thống Mỹ chụp ảnh chung cùng các nhà lãnh đạo ASEAN. Ảnh: AP

Nhà Trắng sau đó đã thông báo cung cấp hơn 150 triệu USD cho các sáng kiến của ASEAN, bao gồm hợp tác hàng hải và năng lượng sạch, tại khu vực Đông Nam Á. Trong đó, khoảng 60 triệu USD nhằm phục vụ các sáng kiến hàng hải mới, bao gồm việc triển khai tàu Tuần duyên để chống tội phạm trên biển, nhằm thúc đẩy "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở".

Tổng thống Mỹ Joe Biden chào đón các nhà lãnh đạo từ quốc gia ASEAN. Ảnh: Dương Giang.

Nhà Trắng dành 40 triệu USD trong gói hỗ trợ để đầu tư vào năng lượng sạch ở Đông Nam Á và cho biết Mỹ đang làm việc với khu vực tư nhân để huy động gói hỗ trợ lên tới 2 tỷ USD.

ASEAN đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của ông Joe Biden, trong đó nhấn mạnh đến sự hiện diện mạnh mẽ hơn ở Đông Nam Á.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Dương Giang.

Hội nghị cấp cao ASEAN-Mỹ đánh dấu lần đầu tiên các nhà lãnh đạo ASEAN cùng đến Nhà Trắng và cuộc họp với Tổng thống Mỹ chủ trì kể từ năm 2016.

Lãnh đạo các nước ASEAN cũng đã đến thăm Đồi Capitol vào thứ năm, dùng bữa trưa với các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đang dẫn đầu Đoàn Đại biểu Việt Nam thăm, làm việc tại Mỹ và Liên Hợp Quốc từ ngày 11-17/5. Thủ tướng và các lãnh đạo ASEAN sẽ dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ ở thủ đô Washington ngày 12-13/5. Thủ tướng cũng dự kiến thăm và làm việc với lãnh đạo Liên Hợp Quốc tại New York, gặp gỡ một số đối tác, nhà đầu tư Mỹ tại Việt Nam và trò chuyện với kiều bào.

Thành Nam

Thủ tướng: 'Tôi sẵn sàng đối thoại với bất kỳ ai về nền kinh tế Việt Nam'

Thủ tướng: 'Tôi sẵn sàng đối thoại với bất kỳ ai về nền kinh tế Việt Nam'

Thủ tướng nhấn mạnh trước cộng đồng doanh nghiệp Mỹ: Nền kinh tế Việt - Mỹ còn nhiều dư địa phát triển, nhiều việc phải làm để mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước.
Quốc hội Mỹ luôn có những thế hệ nghị sỹ ủng hộ quan hệ Việt Nam – Mỹ

Quốc hội Mỹ luôn có những thế hệ nghị sỹ ủng hộ quan hệ Việt Nam – Mỹ

Chủ tịch thường trực Thượng viện Mỹ Patrick Leahy khẳng định với Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quốc hội Mỹ luôn có những thế hệ nghị sỹ ủng hộ quan hệ Việt Nam - Mỹ.
Ngoại trưởng các nước ASEAN muốn xây dựng quan hệ tốt đẹp, cùng có lợi với Mỹ

Ngoại trưởng các nước ASEAN muốn xây dựng quan hệ tốt đẹp, cùng có lợi với Mỹ

Ngày 11/5 (theo giờ địa phương), tại Washington D.C., Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cùng Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN rà soát các mặt công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Mỹ.