Ảnh: Hoàng gia Ảrập Xêút

Theo Yahoo News, trả lời các phóng viên ở Nhà Trắng sau khi từ Ảrập Xêút trở về, người đứng đầu nước Mỹ nói: "Tại sao các vị không hỏi về việc gì quan trọng. Tôi rất vui khi trả lời một câu hỏi quan trọng". 

Việc Tổng thống Mỹ cụng nắm đấm với Thái tử Ảrập Xêút, người bị cáo buộc phê chuẩn sát hại nhà báo Jamal Khashoggi vào năm 2018, đã bị chỉ trích vì nó được coi là một dấu hiệu cho thấy ông Biden đang thân thiết với các nhà lãnh đạo Ảrập. 

Chủ bút kiêm Tổng giám đốc tờ Washington Post Fred Ryan gọi kiểu chào hỏi này là thật đáng xấu hổ. "Cú cụng tay đầu tiên giữa Tổng thống Biden và Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman còn tệ hơn cả một cái bắt tay, thật đáng xấu hổ. Nó cho thấy mức độ thân mật và thoải mái dành cho Thái tử Ảrập Xêút, điều mà Thái tử đang tìm kiếm".

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng bỏ qua câu hỏi rằng liệu Ảrập Xêút có phải là một quốc gia ngoài lề xã hội không?. 

Khi vận động tranh cử vào năm 2019, ông Biden gọi cái chết của nhà báo Khashoggi là "vụ giết người" và kêu gọi giải quyết hậu quả. Tại một cuộc tranh luận của đảng Dân chủ, nhà lãnh đạo này nói: "Chính phủ Ảrập Xêút phải chịu trách nhiệm."

Năm 2020, hai năm sau khi nhà báo trên bị sát hại, ông Biden đã đưa ra một tuyên bố kêu gọi “trách nhiệm giải trình”. Ông cũng cho biết, với tư cách là tổng thống, ông sẽ “đánh giá lại mối quan hệ của Mỹ với Ảrập Xêút”.

Tuy nhiên, các nguồn tin nói với Washington Post rằng Tổng thống Joe Biden và các trợ lý cấp cao của ông sau đó đã quyết định rằng mối quan hệ an ninh và năng lượng của Mỹ với Ảrập Xêút là quá quan trọng để cô lập đất nước này.