Nhà Trắng ngày 7/8 đăng tuyên bố chúc mừng của Tổng thống Mỹ Joe Biden: "Tôi xin chúc mừng Chủ tịch nước Tô Lâm nhân dịp Ngài được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam".

Theo Tổng thống Joe Biden, một năm trước, Việt Nam và Mỹ đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, đánh dấu một kỷ nguyên mới của mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ giữa hai nước.

1ad113d4a88a08d4519b.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm. Ảnh: Phạm Thắng

"Tôi và Phó Tổng thống Harris mong đợi được làm việc với Tổng Bí thư Tô Lâm để tiếp tục thúc đẩy tiến trình lịch sử này, góp phần ủng hộ một nước Việt Nam vững mạnh, độc lập, thịnh vượng và kiên cường", tuyên bố của Tổng thống nêu rõ.

Trước đó, ngày 3/8, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết, thay mặt nước Mỹ, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper chúc mừng Chủ tịch nước Tô Lâm được bầu giữ chức Tổng Bí thư.

Ông Knapper cũng nhấn mạnh: "Mỹ mong muốn được tiếp tục hợp tác với Tổng Bí thư Tô Lâm trong việc ủng hộ một Việt Nam mạnh mẽ, độc lập, kiên cường và thịnh vượng".

Trong cuộc tiếp Đại sứ Mỹ hồi giữa tháng 6, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định, Việt Nam luôn coi Mỹ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược và sẵn sàng phối hợp cùng Mỹ tiếp tục đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước và đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và thế giới.

Để duy trì đà hợp tác, Chủ tịch nước đề nghị hai bên tăng cường tiếp xúc và trao đổi đoàn ở các cấp, các kênh, nhất là ở cấp cao; đẩy mạnh hợp tác hơn nữa, nhất là về kinh tế - thương mại - đầu tư để đây tiếp tục là điểm sáng và là động lực của quan hệ song phương.

Ông đề nghị hai nước từng bước mở rộng hợp tác về an ninh - quốc phòng phù hợp với mong muốn của cả hai bên, trong đó có hợp tác phòng chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, an ninh mạng…

Chủ tịch nước cũng đề nghị Mỹ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Hai bên cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ và có hiệu quả tại các cơ chế đa phương và khu vực như Liên Hợp Quốc, ASEAN, APEC… đồng thời phối hợp lên kế hoạch cho hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025.