Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters và AP, các nguồn tin trên đề nghị giấu tên vì đó là cuộc thảo luận nội bộ đồng thời cảnh báo thời điểm chính xác có thể thay đổi. Hiện, Nhà Trắng và Ủy ban quốc gia của đảng Dân chủ từ chối bình luận về thông tin trên.

Tổng thống Joe Biden đã nhiều lần nói có ý định tranh cử nhiệm kỳ II. Tuy nhiên, các cố vấn của ông cho hay, ông cảm thấy không cần thiết phải tham gia vận động tranh cử vì không gặp phải sự phản đối đáng kể nào đối với việc đề cử của đảng Dân chủ. 

Nếu tái đắc cử, ông Biden sẽ là Tổng thống cao tuổi nhất của Mỹ - 86 tuổi, khi kết thúc nhiệm kỳ 4 năm lần thứ hai. Mặc dù ông Biden đối mặt với rất ít sự cạnh tranh để giành được đề cử ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ thì theo một cuộc thăm dò hồi tháng 3 do Reuters/Ipsos tiến hành, 45% số đảng viên Dân chủ cho rằng ông Biden không nên tái tranh cử vào năm 2024, 48% lại nói ông nên làm như vậy. 

Trong vài tuần gần đây, Tổng thống Joe Biden đã đưa ra những vấn đề có thể là chủ đề tái tranh cử trong các bài phát biểu chính trị. Ông cũng được bác sĩ xác nhận là đủ sức khỏe, "phù hợp với nhiệm vụ", đồng thời yêu cầu các đảng viên Dân chủ sắp xếp lại lịch bầu cử sơ bộ của đảng theo cách có lợi cho việc đề cử ông. 

Theo kế hoạch, tuần tới, ông Biden sẽ gặp những người gây quỹ tình nguyện hàng đầu từ chiến dịch tranh cử trước. Không giống chiến dịch tranh cử trực tuyến hồi 2020 do đại dịch Covid-19, chiến dịch tranh cử năm 2024 sẽ đòi hỏi ông Biden phải đi tới một loạt bang chủ chốt trên khắp đất nước, những nơi được cho là có sự cạnh tranh cao, từ Arizona tới Pennsylvania.  

Đảng Cộng hòa vẫn chưa lựa chọn ứng viên Tổng thống cho cuộc bầu cử ngày 5/11/2024 nhưng các cuộc thăm dò cho thấy cựu Tổng thống Donald Trump đang dẫn trước một nhóm ứng cử viên cùng đảng đã công bố và chưa công bố tranh cử Tổng thống Mỹ, trong số này có Thống đốc Florida Ron DeSantis, cựu Phó Tổng thống Mike Pence, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley.