“Tôi đã tính toán xong. Chúng tôi sẽ thông báo về việc này tương đối sớm. Nhưng chính chuyến công du lần này đã củng cố sự lạc quan của tôi về những gì bản thân có thể làm. Tôi đã nói với các bạn rằng, kế hoạch của tôi là tái tranh cử”, ông Biden hồ hởi phát biểu trước báo giới trước khi kết thúc chuyến thăm Ireland và lên máy bay về Mỹ.

Ông Biden hôm 14/4 tại hạt Mayo, Ireland. Ảnh: AP

Theo tờ The Hill, ông Biden trong vài tháng qua đã nhiều lần nhắc tới ý định tranh cử tổng thống nhiệm kỳ hai vào năm sau. Nhưng việc tuyên bố tranh cử của ông chủ Nhà Trắng liên tục thay đổi. Hồi tháng Hai, các cố vấn của tổng thống nói rằng ông Biden sẽ thông báo về kế hoạch tranh cử khi đọc Thông điệp Liên bang. Nhưng người đứng đầu nước Mỹ khi đó đã không làm vậy.

The Hill dẫn một số báo cáo mới nhất cho hay, ông Biden có thể sẽ đợi tới mùa hè năm nay mới thông báo về việc bản thân tham gia tranh cử vào năm 2024.  

Các chiến lược gia thuộc đảng Dân chủ lập luận rằng, ông Biden ở thời điểm hiện tại không cần vội vàng tuyên bố tranh cử, bởi tới nay vẫn chưa có lời kêu gọi nào từ các đảng viên Dân chủ yêu cầu ông nên nghỉ ngơi. Cũng theo những chiến lược gia này, việc ông Biden trì hoãn tuyên bố tranh cử là nhằm tập trung vào những nhiệm vụ mà một tổng thống cần làm.