Ảnh: RT

Hãng tin RT dẫn phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo ở Astana, Kazakhstan hôm qua (14/10) như sau: "Trong bất cứ trường hợp nào, việc tiếp xúc trực tiếp, xung đột trực tiếp giữa quân NATO và quân đội Nga sẽ là động thái nguy hiểm có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng toàn cầu. Tôi hy vọng rằng những người nói về điều này đủ thông minh để ngăn chặn hành động nguy hiểm đó xảy ra". 

Tổng thống Putin đã trả lời như vậy khi nhận được câu hỏi liệu NATO có đưa quân vào Ukraine không nếu nước này gần như thất bại trong cuộc xung đột với Nga. 

Người đứng đầu nước Nga cho biết, cần hiểu từ thất bại có nghĩa như thế nào trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraine. "Mọi người có thể hiểu điều này theo nhiều cách khác nhau", ông Putin nói và giải thích rằng một số người có thể đã coi việc Crưm bỏ phiếu trở thành một phần của nước Nga hồi 2014 là một sự thất bại đối với Ukraine. "Chúng ta cần hiểu thất bại nghĩa là thế nào", ông Putin nói thêm. 

Phương Tây đã viện trợ hàng chục tỷ USD về quân sự và tài chính cho Ukraine kể từ khi cuộc xung đột nổ ra vào cuối tháng 2. Mỹ từng cam kết hỗ trợ cho Kiev chừng nào còn có thể để đánh bại quân đội Nga. 

Cùng lúc, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg từng tuyên bố, khối quân sự do Mỹ đứng đầu không phải là một bên trong cuộc xung đột ở Ukraine. Tuy nhiên, trong tuần này, ông thừa nhận một chiến thắng của Nga có thể được coi là một sự "thất bại" đối với toàn bộ liên minh phương Tây và NATO đã có những hỗ trợ chưa từng có cho Kiev để tránh viễn cảnh như vậy xảy ra.  

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm 12/10 nói, tuyên bố của ông Stoltenberg được coi như một xác nhận mở về việc NATO tham gia cuộc xung đột ở Ukraine. 

Trong tuần này, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky một lần nữa yêu cầu Quỹ tiền tệ quốc tế và Ngân hàng thế giới cung cấp hàng tỷ USD và đề nghị phương Tây cấp thêm vũ khí phòng không cho nước này để tiếp tục chiến đấu chống Nga.