“Mọi người đều có thiện chí và chúng ta cần khai thác tối đa thiện chí này để giải quyết bất kỳ cuộc xung đột nào. Chúng ta phải cố gắng tìm cách thoát khỏi tình trạng hiện tại, bất cứ nơi nào nó phát sinh”, ông Putin nhấn mạnh trong bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị thượng đỉnh của Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) ở Astana, Kazakhstan hôm 14/10.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự hội nghị thượng đỉnh CIS ở Astana, Kazakhstan ngày 14/10. Ảnh: Reuters

CNN dẫn lời lãnh đạo Điện Kremlin nói thêm, Nga luôn “hoan nghênh các nỗ lực hòa giải của bất kỳ ai, miễn là họ hướng đến việc làm dịu tình hình, vì lợi ích của tất cả những bên tham gia vào xung đột”, kể cả Mỹ và châu Âu.

Kể từ khi chiến sự Nga – Ukraine bùng phát hồi cuối tháng 2, Moscow đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Kiev và các đồng minh phương Tây. 

Hồi đầu tháng này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký một sắc lệnh chính thức loại bỏ mọi khả năng đàm phán với chính quyền Putin. Động thái nhằm đáp trả việc chính phủ Nga tuyên bố sáp nhập 4 khu vực Ukraine sau các cuộc trưng cầu dân ý bị Kiev tố cáo là bất hợp pháp.

Nga – NATO đồng loạt tập trận ‘răn đe hạt nhân’ 

Cả Nga và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đều tổ chức các cuộc tập trận riêng rẽ, có sử dụng khí tài có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, trong bối cảnh gia căng thẳng vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Theo Bloomberg, Bộ Quốc phòng Nga hôm 13/10 cho biết đã xúc tiến diễn tập quân sự, quy tụ 3.000 binh sĩ cùng 300 phương tiện quân sự  và hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) RS-24 Yars của Nga. Ảnh: military.com

Quân đội Nga đã diễn tập tàng hình các bệ phóng tên lửa di động dưới mặt đất trước hệ thống do thám của đối thủ, đồng thời bảo vệ khí tài trước nguy cơ bị phá hoại.

Moscow chưa tiết lộ có tiến hành cuộc tập trận hạt nhân chiến lược thường niên có tên Grom vào tháng 10 hàng năm hay không. Các sự kiện Grom trước đây thường huy động nhiều tàu ngầm, máy bay và tên lửa tham gia.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho hay, liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu này đang theo dõi sát sao các động thái của lực lượng hạt nhân Nga. 

Cũng theo ông Stoltenberg, khoảng 14 nước thành viên NATO sẽ tham gia vào cuộc tập trận hạt nhân “Trưa Steadfast" đã lên lịch từ trước, bắt đầu từ ngày 17/10 ở khu vực Tây Âu. Các hoạt động tập trận này sẽ diễn ra cách biên giới Nga khoảng 1.000 km, dự kiến kéo dài trong 2 tuần, với sự tham gia của hàng chục tiêm kích, máy bay hộ tống, máy bay trinh thám và tiếp dầu.

Nga dọa rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc

Ông Gennady Gatilov trong cuộc phỏng vấn với Reuters ở Geneva ngày 13/10. Ảnh: Reuters

Gennady Gatilov, Đại diện thường trực Nga tại Văn phòng Liên Hợp Quốc (LHQ) và các tổ chức quốc tế khác ở Geneva cảnh báo, Moscow có thể từ bỏ thỏa thuận với Ukraine về xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng ở Biển Đen, do LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, nếu các điều khoản tạo thuận lợi cho xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga không được thực hiện.

Moscow giải thích, các lệnh trừng phạt quốc tế do Mỹ và châu Âu phát động đã khiến việc xuất khẩu các mặt hàng của Nga trở nên bất khả thi.

Reuters dẫn lời ông Gatilov cho biết, phía Nga đã viết thư, liệt kê một danh sách các khiếu nại gửi tới Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. Các quan chức LHQ sẽ đến Moscow vào ngày 16/10 để thảo luận về việc gia hạn thỏa thuận.

Tuấn Anh