Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi cuối tháng 9 bất ngờ thông báo, nước này đã nộp đơn xin tăng tốc gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Động thái diễn ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tổ chức một buổi lễ ở Moscow tuyên bố sẽ sáp nhập 4 khu vực của Ukraine đang nằm dưới sự kiểm soát của quân Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Tass của Nga hôm nay (13/10), ông Venediktov nhận định, quyết định trên của Ukraine chỉ là “động thái mang tính tuyên truyền”.

“Kiev nhận thức rõ rằng một bước đi như vậy đồng nghĩa sự chắc chắn leo thang thành Thế chiến ba. Rõ ràng, đó là những gì họ đang dựa vào để tạo ra sự nhiễu loạn thông tin và thu hút sự chú ý đến chính họ một lần nữa", Phó thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga nói.

Ông Venediktov cũng lặp lại quan điểm của Moscow rằng, bằng cách trợ giúp Ukraine, phương Tây “là một bên trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột đang tiếp diễn".

Quan chức này tin, các nước thành viên NATO đều hiểu rõ “bản chất tự sát” của việc kết nạp Ukraine vào liên minh. Ông chỉ ra rằng, các cường quốc lớn và cả Brussels đều không mấy hào hứng với việc kết nạp nhanh quốc gia Đông Âu đang có chiến sự và thậm chí “ngay lập tức ban hành một bộ tiêu chuẩn về những điểm không đáp ứng yêu cầu trở thành thành viên NATO, kể cả tồn tại các tranh chấp lãnh thổ” .

Ông Venediktov tái khẳng định lập trường không thay đổi của Nga là không bao giờ chấp nhận việc nước láng giềng “gia nhập NATO hoặc một số liên minh khác được thành lập dưới sự bảo trợ của Mỹ”.

Tuấn Anh