Theo TASS, trong ngày 8/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc trò chuyện "ấm áp và thân thiện" qua điện thoại.

"Hai nhà lãnh đạo đã thể hiện sự hài lòng về việc quan hệ hợp tác chiến lược Nga-Trung Quốc đang ở mức cao chưa từng thấy. Ông Putin và ông Tập đều cho rằng điều quan trọng nhất là Moscow và Bắc Kinh phải phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau trong các vấn đề ảnh hưởng đến lợi ích của hai quốc gia", ông Yury Ushakov, trợ lý Tổng thống Nga cho biết.

Cũng theo ông Ushakov, hai nhà lãnh đạo đã tập trung thảo luận về tiến trình hợp tác trong lĩnh vực năng lượng giữa Nga và Trung Quốc. Ở cuối cuộc điện đàm, ông Putin cũng gửi lời chúc mừng Tết Nguyên đán tới ông Tập. 

rpjc5jbb6bl4dkcdbg4djo4ydy.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Sputnik

"Ông Putin chúc ông Tập một năm mới tràn đầy sức khỏe và thành công, đồng thời mong toàn bộ người dân Trung Quốc có một năm thịnh vượng", ông Ushakov nói thêm.

Trong khi đó, đài CCTV tiết lộ rằng hai nhà lãnh đạo đã thống nhất về việc Nga và Trung Quốc kiên quyết phản đối sự can thiệp của nước ngoài vào các vấn đề nội bộ.

"Chủ tịch Tập Cận Bình cũng cho rằng Nga và Trung Quốc cần đẩy mạnh hợp tác và duy trì sự ổn định của chuỗi cung ứng. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng sẽ ủng hộ Moscow trong thời gian Nga thực hiện vai trò chủ tịch của BRICS", CCTV trích lời ông Tập.

Theo truyền thông Trung Quốc, năm 2024 là năm đánh dấu dịp kỷ niệm 75 năm quan hệ ngoại giao Nga-Trung Quốc. Trước đó, ông Tập và ông Putin đã tuyên bố về việc tổ chức các sự kiện văn hóa giữa hai nước trong năm 2024-2025.