Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vấp phải vô số chỉ trích, đặc biệt từ lãnh đạo phe cực hữu Marine Le Pen chỉ vì một bức ảnh chụp ông trong chuyến công du vùng Caribbe hồi tuần trước.

Thế giới 24h: Đột phá trong điều trị ung thư

Ngày này năm xưa: Thảm kịch máy bay Trung Quốc bị không tặc

Năng lực hạt nhân Mỹ hiện thua Nga tới mức nào?

Bức ảnh khiến ông Macron phải đối mặt với búa rìu dư luận ghi lại khoảnh khắc ông đứng giữa, chụp lưu niệm cùng 2 chàng trai trẻ, trong đó một chàng trai đang giơ tay tạo dấu hiệu vô cùng thô lỗ. Bức ảnh vừa được chia sẻ trên mạng xã hội mới đây.

{keywords}
Bức ảnh gây tranh cãi chụp trong chuyến công du vùng Carribe của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: CNN

"Chúng tôi thậm chí không tìm được lời nào để diễn đạt sự công phẫn của mình. Nước Pháp không đáng phải chịu điều này. Việc đó không thể tha thứ được!", bà Le Pen viết trên Twitter.

Theo CNN, bức ảnh được chụp ở Quartier d'Orleans, một trong những quận nghèo nhất của hòn đảo Saint Martin thuộc Pháp. Tổng thống Macron đã đích thân tới thăm nơi này hồi tuần trước, để được tận mắt chứng kiến các nỗ lực tái thiết tiến triển như thế nào một năm sau ngày hòn đảo bị siêu bão Irma hủy hoại.

Một đoạn video phát trên truyền hình cho thấy, người đứng đầu chính phủ Pháp đang giảng dạy cho một thanh niên trẻ sau khi anh ta kể với ông về quá khứ phạm tội của mình.

"Đừng phạm thêm bất kỳ sai lầm nào nữa nhé. Các vụ trộm cướp đã qua ư? Cháu nói với ta điều đó. Cháu sẽ quên chúng ư? Mẹ của cháu xứng đáng được nhiều hơn thế", ông Macron nói.

Tại một cuộc họp báo mới đây, ông Macron đã lí giải về sự kiện khiến ông có bức ảnh "gây bão". Theo Tổng thống Pháp, một phụ nữ đến gặp ông và hỏi liệu ông có thể nói lời chào tới cô con gái khuyết tật của bà không.

Do cô bé ở quá xa nên ông Macron đã nhờ 2 thanh niên trẻ trợ giúp, đưa cô bé lại gần mình. Một trong hai chàng trai này mới ra tù và người còn lại thì ra dấu tay thô lỗ.

Ông Macron, người đánh bại bà Le Pen trong các cuôc bỏ phiếu hồi năm ngoái, sau đó tuyên bố, lí do khiến ông thắng cử là vì ông "yêu quý mọi đứa trẻ của Cộng hòa Pháp, dù chúng có mắc lỗi lầm gì". Ông cho rằng, bọn trẻ không có quyền chọn nơi mình sinh ra và cũng không có cơ hội để không mắc phải bất kỳ sai lầm nào.

Tuy nhiên, nhiều chính trị gia đối lập ở Pháp vẫn cực lực lên án ông Macron. Phó tổng thư ký đảng trung hữu Les Républicains cáo buộc hành động của ông Macron là "tấn hài kịch không thể chấp nhận được đối với những người trung thực, luôn tôn trọng lập pháp và không phải đi tù vì họ không phạm tội".

Sự cố xảy ra chỉ vài tháng sau khi ông Macron tỏ ra không hài lòng khi một thiếu niên Pháp gọi ông là "Manu", biệt danh thường dùng cho tên riêng "Emmanuel", thay vì gọi là "Ông" hay "Ngài tổng thống". Ông lập tức chỉnh lời cậu bé: "Này, cháu có thể hành xử như một tên hề, nhưng ngày hôm nay là về quốc ca của Pháp và bài ca chống Đức Quốc xã của đất nước chúng ta. Vì vậy, cháu phải gọi ta là Ngài tổng thống của nước Cộng hòa hoặc Ông rõ chưa?", ông Macron nhấn mạnh.

Cuộc trao đổi cũng được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội và thu hút rất nhiều sự quan tâm, chú ý của dư luận.

Tuấn Anh 

Ngày này năm xưa: Bi kịch bà hoàng xinh đẹp lấy vua điên nước Pháp

Ngày này năm xưa: Bi kịch bà hoàng xinh đẹp lấy vua điên nước Pháp

Cuộc đời Hoàng hậu Pháp Isabeau gắn liền với các âm mưu tranh đoạt quyền lực, cuộc xâm lược của Anh cùng đồn đại về chuyện ngoại tình chị dâu - em chồng.

Tiết lộ sở thích ‘kỳ lạ’ của ông Trump với Tổng thống Pháp

Tiết lộ sở thích ‘kỳ lạ’ của ông Trump với Tổng thống Pháp

Tổng thống Mỹ Donald Trump có một mong muốn kỳ lạ là thường xuyên điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron không vì một mục đích cụ thể gì.

Tổng thống Pháp bị vạ lây vì bê bối của vệ sĩ

Tổng thống Pháp bị vạ lây vì bê bối của vệ sĩ

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố nhận trách nhiệm về toàn bộ những hành động hung dữ của người vệ sĩ riêng Alexandre Benalla.

Tổng thống Pháp vui 'mất kiểm soát' trước Putin

Tổng thống Pháp vui 'mất kiểm soát' trước Putin

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã không thể kìm được niềm vui sướng khi đội tuyển Pháp đánh bại đội Croatia với tỷ số 4-2 trong trận chung kết World Cup vào tối 15/7.

Báo Mỹ tiết lộ tin chấn động: Ông Trump 'dụ' Pháp rút khỏi EU

Báo Mỹ tiết lộ tin chấn động: Ông Trump 'dụ' Pháp rút khỏi EU

Tờ Washington Post trích dẫn các nguồn tin là quan chức châu Âu tiết lộ, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng "dụ dỗ" Pháp rút khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Tổng thống Pháp bị chỉ trích vì chi hơn 1 tỉ sắm đĩa ăn mới

Tổng thống Pháp bị chỉ trích vì chi hơn 1 tỉ sắm đĩa ăn mới

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang bị chỉ trích vì chi ra một khoản tiền "khủng", trị giá ít nhất 1,3 tỉ đồng để mua sắm các đĩa ăn mới cho Điện Élysée.

Bí ẩn số phận cây sồi Tổng thống Pháp trồng ở Nhà Trắng

Bí ẩn số phận cây sồi Tổng thống Pháp trồng ở Nhà Trắng

Suốt một tuần, dư luận Mỹ xôn xao về sự biến mất bí ẩn của cây sồi non, do chính tay Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trồng tặng tại vườn Nhà Trắng mới đây.

Cử chỉ 'thân thương' ông Trump dành cho Tổng thống Pháp

Cử chỉ 'thân thương' ông Trump dành cho Tổng thống Pháp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cử chỉ thân thiện bất ngờ dành cho người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron ngay trước mặt các quan chức hai nước và báo giới.