Hãng tin Reuters đưa tin, ông Putin cho biết động thái này giúp Nga bình đẳng với Mỹ. Theo tài liệu công bố trên cổng thông tin chính phủ Nga, quyết định có hiệu lực thi hành ngay lập tức.

Nga cho biết sẽ không nối lại thử nghiệm hạt nhân trừ khi Mỹ làm như vậy, và việc hủy phê chuẩn không làm thay đổi trạng thái hạt nhân hoặc cách Moscow chia sẻ thông tin về các hoạt động hạt nhân quốc gia.

nga putin 1.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik 

CTBT được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua vào tháng 9/1996 với quy định cấm tất cả các vụ thử hạt nhân dù mục đích là quân sự hay dân sự. Tuy nhiên, hiệp ước này vẫn chưa có hiệu lực thi hành do 8 quốc gia chưa phê chuẩn hiệp ước bao gồm Trung Quốc, Ai Cập, Ấn Độ, Iran, Israel, Triều Tiên, Pakistan và Mỹ. Trong khi đó, Nga đã phê chuẩn CTBT vào năm 2000.

Trước đó, hôm 5/10, Tổng thống Putin cho biết ông chưa sẵn sàng để nói liệu Nga có nên nối lại thử nghiệm hạt nhân hay không, sau khi một số chuyên gia an ninh và nhà lập pháp Nga kêu gọi thử bom hạt nhân như một lời cảnh báo đối với phương Tây.

Các chuyên gia phương Tây lo ngại nếu chuyện này thực sự xảy ra, nó có thể mở ra một kỷ nguyên mới về thử nghiệm hạt nhân cường độ lớn.

Nước Nga thời hậu Xô viết chưa bao giờ thử nghiệm hạt nhân. Liên Xô thử nghiệm hạt nhân lần cuối vào năm 1990, và Mỹ là vào năm 1992.