Tổng thống Vladimir Putin coi cuộc đối đầu với phương Tây liên quan tới xung đột ở Ukraine là trận chiến sống còn vì sự tồn tại của đất nước và người dân Nga, do đó ông buộc phải tính đến năng lực hạt nhân của NATO.

“Họ có một mục tiêu: giải tán Liên Xô cũ và phần cơ bản của nó là Liên bang Nga", Tổng thống Putin trả lời phỏng vấn kênh truyền hình nhà nước Rossiya 1 được ghi hình hôm 22/2, nhưng thông tin mới được công bố vào hôm nay (26/2).

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

Nga hiện có số lượng đầu đạn hạt nhân lớn nhất thế giới. Theo Liên đoàn Các nhà khoa học Mỹ, Nga đang có nhiều đầu đạn hơn cả Mỹ, Pháp và Anh cộng lại. Cụ thể, Nga có tổng cộng 5.977 đầu đạn hạt nhân, và Mỹ có 5.428.

"Trong điều kiện ngày nay, khi tất cả các nước NATO hàng đầu đều tuyên bố mục tiêu chính là giáng đòn chiến lược nhằm đánh bại chúng ta, làm sao chúng ta có thể bỏ qua năng lực hạt nhân của họ?", ông Putin nói.

Cũng theo ông Putin, kết quả lớn nhất trong năm qua là sự đoàn kết của người dân Nga.

Liên quan tới chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, NATO và phương Tây từng nhiều lần bác bỏ ý định đối đầu trực tiếp với Moscow, và cho hay mục tiêu chỉ là giúp Ukraine tự vệ trước Nga.

Nhưng ông Putin cho rằng phương Tây muốn chia rẽ nước Nga, và sau đó kiểm soát quốc gia sản xuất nguyên liệu thô lớn nhất thế giới. Theo ông, đây là bước đi có thể dẫn đến sự hủy diệt của các dân tộc Nga bao gồm dân tộc chiếm đa số.

Tổng thống Putin cho rằng, số tiền hàng chục tỷ USD mà Mỹ và châu Âu đã viện trợ quân sự cho Ukraine cho thấy Nga đang phải đối đầu với chính NATO.