UAV Kub của Nga. Ảnh: Al Arabya

Ria Novosti dẫn lời ông Putin nói với ông Chemezov hôm 7/8: "Cả UAV Kub và Lancet đều chứng tỏ được hiệu quả. Sức nổ của nó rất mạnh, bất kỳ thiết bị nào - kể cả loại do nước ngoài sản xuất - không chỉ bị cháy mà đạn dược cũng phát nổ. Các nhà sản xuất đã hứa với tôi sẽ tăng sản lượng. Họ đang giữ lời hứa, nhưng chúng ta vẫn cần sản xuất nhiều hơn nữa". 

Tổng thống Putin cũng yêu cầu tăng cường sản xuất các loại vũ khí mới nhất như xe tăng T-90 Proryv và các hệ thống máy bay. Theo người đứng đầu nước Nga, các nhà sản xuất trong nước có cơ hội lấp đầy chỗ trống mà các công ty ngoại quốc để lại ở Nga trước khi họ quay trở lại. 

Tập đoàn Rostec gồm 17 nhóm công ty, trong đó 14 nhóm liên quan tới ngành công nghiệp quốc phòng. Ông Chemezov cho biết, tập đoàn Rostec đã hoàn thành 100% số đơn đặt hàng trong năm 2022, đáp ứng hoàn toàn các nhu cầu của Bộ Quốc phòng Nga. 

Theo ông Chemezov, các chuyên gia của Rostec đang nghiên cứu chế tạo các radar nhỏ để phát hiện UAV. "Radar hiện thời không phải lúc nào cũng định vị được các mục tiêu nếu chúng bay thấp. Hiện các radar được chế tạo để ngăn chặn máy bay, tên lửa và các mục tiêu bay ở tầm cao hơn". 

Hồi tháng 6, Chính phủ Nga đã phê chuẩn một chiến lược phát triển hệ thống hàng không không người lái, tạo cơ hội tăng cường sản xuất UAV thương mại lên 1 triệu chiếc mỗi năm vào năm 2035. 

Theo hãng tin Tass, năm ngoái, Rostec cho biết, UAV Kub và Lancet được sử dụng rộng rãi trong xung đột ở Ukraine và đã thể hiện thành công các đặc tính của chúng.

Các UAV này được sử dụng chủ yếu để tấn công mục tiêu trên mặt đất ở xa. Kub có thể mang đầu đạn 3kg, thời gian bay tối đa là 30 phút với tốc độ 130 km/h. Trong khi, chiếc Lancet được trang bị một số hệ thống dẫn đường và kênh liên lạc truyền hình ảnh, cho phép xác nhận mục tiêu đã bị bắn trúng.