Theo Army Recognition, ngày 2/8, truyền thông Nga đã công bố đoạn video ghi lại cảnh quân đội nước này dùng UAV cảm tử Lancet để tập kích một tổ hợp phòng không IRIS-T của Ukraine.

Thông tin này trùng khớp với báo cáo ngày 1/8 của Bộ Quốc phòng Nga, thông báo về việc đã loại khỏi vòng chiến đấu 2 tàu chiến ở Proseretsky và đảo Damansky, và 1 tổ hợp phòng không do Đức sản xuất ở Kherson.

Trong đoạn video, tổ hợp IRIS-T bị phát hiện đang ẩn nấp trong một rừng cây gần cánh đồng trống. Tổ hợp này sau đó bị UAV cảm tử của Nga tập kích và phát nổ. Kể từ khi cuộc xung đột nổ ra, Đức đã chuyển giao cho Ukraine 2 khẩu đội IRIS-T kèm radar giám sát TRML-4D.

IRIS-T là hệ thống phòng không hiện đại, có giá khoảng 136 triệu USD. Một tổ hợp IRIS-T đầy đủ bao gồm: một bệ phóng tên lửa, một radar đa chức năng TRML-4D và một xe chỉ huy.

Theo nhà sản xuất, radar TRML-4D có thể phát hiện tối đa 1.500 mục tiêu trong vòng 250km. Các tên lửa của IRIS-T có tầm bắn 40km, độ cao tối đa 20km, có thể triển khai 360 độ quanh bệ phóng.