Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa cảnh báo Hà Lan sẽ "phải trả giá" vì đã làm tổn hại tới các mối quan hệ sau khi hai trong số các bộ trưởng của ông bị cấm cửa tại thành phố cảng Rotterdam.


Phát biểu trước một lễ trao giải ở thủ Istanbul vào hôm 12/3, ông Erdogan nói: "Họ chắc chắn sẽ phải trả giá và cũng phải học thuật ngoại giao là gì. Chúng tôi sẽ dạy họ sự khéo léo trong giao thiệp quốc tế".

{keywords}
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (Ảnh: PressTV)

Căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan đã bùng phát sau khi Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu bị cấm bay tới thành phố cảng Rotterdam của Hà Lan trước đó một ngày. Ông dự kiến có bài phát biểu trước một cuộc mít-tinh mà Ankara tổ chức nhằm thúc đẩy cuộc trưng cầu dân ý về sửa đổi hiến pháp Thổ Nhĩ Kỳ trong cộng đồng người Thổ đang sinh sống ở Hà Lan.

Chính phủ Hà Lan thông báo, giấy phép cho chuyến bay của ông Mevlut Cavusoglu bị thu hồi vì lo ngại liên quan đến trật tự công cộng tại sự kiện ông dự kiến có mặt.

Một quan chức cấp cao khác của Thổ Nhĩ Kỳ là Bộ trưởng Các vấn đề Gia đình Fatma Betul Sayan Kaya cũng bị cảnh sát Hà Lan không cho vào tòa lãnh sự của Thổ ở Rotterdam.

Đáp trả lại động thái trên, giới chức tại Thổ Nhĩ Kỳ đã phong tỏa đại sứ quán và lãnh sự quán Hà Lan. Nơi ở của đại sứ, tham tán và tổng lãnh sự cũng đã bị đóng cửa.

Sầm Hoa