Ahmet Yener, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tối cao Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố trước báo giới tối 28/5 (theo giờ địa phương) rằng, ông Erdogan giành chiến thắng với 52,14% phiếu ủng hộ, trong khi ông Kilicdaroglu chỉ có trong tay 47,86 phiếu. Đương kim tổng thống đã đánh bại đối thủ nhờ hơn khoảng 2,2 triệu phiếu ủng hộ, theo số liệu do Ủy ban bầu cử tối cao công bố.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu trước đám đông người ủng hộ ở Istanbul ngày 28/5. Ảnh: Reuters 

Theo đài RT, chiến thắng của ông Erdogan gần như đã được xác nhận trong vòng vài giờ sau bỏ phiếu, khi kết quả thăm dò cử tri tại các địa điểm bầu cử của hãng thông tấn Anadolu cho thấy khoảng cách không thể lấp đầy giữa đương kim tổng thống và ông Kilcdaroglu.

Vào thời điểm khoảng 98% số phiếu được kiểm đếm, Tổng thống Erdogan đã tuyên bố chiến thắng trong một cuộc mít tinh ở bên ngoài tư dinh của ông tại Istanbul. Ông Erdogan cảm ơn mọi người dân Thổ Nhĩ Kỳ đã đi bỏ phiếu.

Theo Reuters, ứng cử viên Kilicdaroglu gọi đây là “cuộc bầu cử bất công bằng nhất trong nhiều năm”, nhưng không lên tiếng tranh cãi về kết quả.

Những người ủng hộ ông Erdogan ăn mừng chiến thắng. Ảnh: CNN, AP

Thổ Nhĩ Kỳ đã phải tổ chức bỏ phiếu bầu tổng thống vòng 2 sau khi ông Erdogan dẫn đầu trong cuộc bầu cử ngày 14/5 nhưng không đạt ngưỡng 50% phiếu ủng hộ cần thiết để tránh “tái đấu”. Với việc ứng cử viên thứ 3 là Sinan Ogan bị loại, vòng bỏ phiếu quyết định diễn ra vào ngày 28/5.

Giữ chức tổng thống kể từ năm 2014 sau 11 năm làm thủ tướng, chiến thắng mới nhất đã kéo dài hơn 20 năm cầm quyền của ông Erdogan tại Thổ Nhĩ Kỳ. Giới phân tích đánh giá, là chính khách thuộc đảng Đảng Công lý và Phát triển (AKP) theo đường lối bảo thủ xã hội, ông Erdogan đã tìm được cách thúc đẩy các chính sách Hồi giáo ôn hòa trong nước cũng như củng cố quyền lực của mình.

Dù Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), nhưng Ông Erdogan đã phát triển các mối quan hệ ngoại giao và thương mại chặt chẽ với Nga và Trung Quốc, đồng thời khẳng định bản thân là một nhà hòa giải tiềm năng trong các cuộc xung đột khu vực, kể cả chiến sự Nga - Ukraine.

Ngay sau khi Ủy ban bầu cử tối cao Thổ Nhĩ Kỳ công bố kết quả kiểm phiếu, nhiều lãnh đạo thế giới, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Anh Rishi Sunak, … đã lên tiếng chúc mừng ông Erdogan.