“Chúng ta đang chứng kiến một thế giới đầy khủng hoảng và xung đột. Chúng ta đã có thể xây dựng một Thổ Nhĩ Kỳ mạnh mẽ, độc lập trong môi trường như vậy, và chúng ta cần duy trì nó”, ông Erdogan trả lời phỏng vấn kênh truyền hình A Haber hôm 29/3.

“Nếu không có những nỗ lực của chúng tôi trong hai năm qua, phương Tây đã lôi kéo Thổ Nhĩ Kỳ vào cuộc chiến chống lại Nga. Chừng nào chúng tôi còn ở đây, chúng tôi sẽ không cho phép điều đó xảy ra”, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

Ông Erdogan cũng nhắc lại việc Ankara muốn hỗ trợ hòa giải xung đột giữa Nga và Ukraine thông qua đàm phán. Theo ông, hòa bình có thể đạt được nhờ “sự hòa giải nghiêm túc và kiên quyết”.

Trong cuộc họp báo với người đồng cấp Hungary Katalin Novak ở Ankara hôm 29/3, Tổng thống Erdogan cũng khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ muốn đảm bảo hòa bình giữa Nga và Ukraine tới “càng sớm càng tốt”.

Ông gợi ý hai bên có thể gặp mặt ở Istanbul, nơi các cuộc đàm phán từng được tổ chức ngay sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine bùng nổ cách đây hơn một năm.

Trong thời gian qua, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn duy trì liên lạc với cả Nga và Ukraine. Ankara đã phản đối việc Moscow dùng vũ lực, nhưng đồng thời từ chối sức ép của Mỹ và các đồng minh tham gia các lệnh trừng phạt quốc tế chống lại Nga. 

Nga cho biết vẫn sẵn sàng giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine thông qua đàm phán, nhưng nói rằng các đề xuất do Kiev và phương Tây đưa ra cho đến nay là "không thể chấp nhận được". Điều này khiến Moscow không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục theo đuổi các mục tiêu thông qua biện pháp quân sự.