Theo Reuters, đây là lần đầu tiên ông Zelensky công khai thu nhập cá nhân.

zelensky reuters.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Trong một bài đăng trên trang web của tổng thống hôm 28/1, Tổng thống Zelensky lưu ý, thu nhập của ông và gia đình liên tục giảm trong các năm 2021 và 2022, thời điểm Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Cụ thể, vào năm 2021, trước khi xung đột Nga – Ukraine diễn ra, người đứng đầu Kiev và gia đình báo cáo thu nhập là 10,8 triệu hryvnia (gần 287.000 USD), giảm so với mức 12 triệu hryvnia của năm trước đó. Con số năm 2021 bao gồm cả doanh thu từ việc bán 142.000 USD trái phiếu chính phủ.

Vào năm 2022, thu nhập của gia đình Zelensky còn giảm mạnh hơn nữa, xuống còn 3,7 triệu hryvnia (97.700 USD), vì ông kiếm được ít hơn từ việc cho thuê bất động sản thuộc sở hữu của gia đình trong bối cảnh xung đột.

Trong cả 2 năm nói trên, không có thay đổi nào khác về quyền sở hữu tài sản, bất động sản và các phương tiện đi lại của gia đình Zelensky.

Tổng thống Ukraine đã kêu gọi các quan chức nước này công khai thu nhập của họ như một phần nỗ lực tăng cường tính minh bạch và loại bỏ tham nhũng, khi Kiev cố gắng đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt để gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Các đồng minh phương Tây viện trợ vũ khí và tài chính cho Ukraine cũng như các tổ chức quốc tế, bao gồm cả Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đang tìm kiếm sự đảm bảo cho những nỗ lực loại bỏ tham nhũng ở quốc gia Đông Âu này.

Cơ quan Phòng chống tham nhũng quốc gia Ukraine tháng trước đã mở lại việc công khai thu nhập của các quan chức để công chúng theo dõi, giám sát.