Theo hãng tin Reuters, trong bài phát biểu qua video hàng đêm vào ngày 22/5, ông Zelensky nhấn mạnh bom dẫn đường đang là “công cụ chính” được Nga sử dụng trong các cuộc tấn công.

Ông Zelensky cho biết Ukraine đã đạt được bước tiến trong việc phát triển vũ khí điện tử, "nhưng để chống lại bom của Nga vẫn còn nhiều việc phải làm".

nga ukraine vu khi.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

“Không có sự thay thế nào khác. Ukraine cần các hệ thống và chiến thuật cho phép chúng tôi bảo vệ các vị trí, các thành phố, và cộng đồng khỏi bom của Nga. Thực tế đây đang là công cụ tấn công chính của Nga”, Tổng thống Ukraine nhận định.

Hồi đầu tháng, ông Zelensky từng cho biết Nga đã sử dụng hơn 3.200 quả bom dẫn đường tấn công các mục tiêu của Ukraine trong tháng 4, cùng với hơn 300 tên lửa và khoảng 300 máy bay không người lái (UAV) Shahed.

Lời kêu gọi cải thiện năng lực phòng không được ông Zelensky đưa ra, giữa lúc Nga đang tăng cường tấn công vào các cơ sở năng lượng và hạ tầng khác của Ukraine. 

Trong khi đó, bom dẫn đường có khả năng hủy diệt lớn, và tạo ra ít rủi ro hơn cho phi hành đoàn vận chuyển chúng. Đây là lý do Nga đang tăng cường sử dụng loại vũ khí này trong các cuộc tập kích ở Ukraine.

Cũng theo ông Zelensky, 4 quốc gia là Albania, Áo, Chile và Mozambique đã đồng ý tham dự "hội nghị hòa bình" ở Thụy Sĩ vào tháng 6 với mục đích tạo ra một mặt trận rộng rãi để buộc Nga phải đồng ý giải quyết hòa bình theo các điều khoản của Hiến chương Liên Hợp Quốc và được Kiev chấp nhận. Tuy nhiên, Nga không được mời tham dự cuộc họp.

Kế hoạch hòa bình của ông Zelensky yêu cầu Nga rút toàn bộ lực lượng, và khôi phục biên giới năm 1991 của Ukraine.

Nga đã bác bỏ kế hoạch hòa bình của Tổng thống Ukraine. Moscow cũng khẳng định bất kỳ cuộc thảo luận nào về xung đột ở Ukraine mà không có sự tham gia của Nga đều là vô nghĩa.